Mio Kiều Chinh: Hành trình xây dựng cuộc sống tại Mỹ bằng nghị lực và sự sáng tạo

Huy Hoàng

Mio Kiều Chinh, một cái tên quen thuộc trong cộng đồng người Việt tại Hawaii. Là người phụ nữ đa tài đã vượt qua muôn vàn khó khăn để chạm đến hai chữ “thành công”.

mio-kieu-chinh1-1721624912.jpg

Để có được sự thành công như hiện tại đó là cả 1 quá trình nỗ lực của Mio Kiều Chinh. Những ngày đầu sang Mỹ, chị Mio phải đối mặt với vô vàn khó khăn. Một thân một mình nơi đất khách quê người, chị đã trải qua những đêm dài không ngủ, sống trong những căn nhà thuê chật chội và đôi khi phải ngủ lại tại tiệm salon để tiết kiệm tiền. Để tập quen với cuộc sống Mỹ, Mio Kiều Chinh phải tập quên mình từng là ai, quên đi công việc cũng như niềm đam mê của mình ở Việt Nam là gì, quên bớt đi gia đình và mọi thứ ở quê hương vì nhớ nhung chỉ làm chị thêm chùn bước. Chị Mio tập trung hết vào công việc và tìm cách hòa mình vào cuộc sống ở đây. Thích nghi với một cuộc sống mới là điều không dễ dàng gì nhưng cô gái trẻ vẫn luôn tự động viên bản thân không được bỏ cuộc.

Cứ như thế sau 3 năm đầu tiên ở Mỹ, cuối cùng chị đã có thể tự tay mua cho mẹ mình ở Việt Nam 1 căn hộ chung cư đủ để mẹ có cuộc sống sung túc mà chị từng mong muốn. Hai năm sau đó chị mua được căn nhà đầu tiên cho chính mình ở Mỹ, khẳng định những thành công đầu tiên trong hành trình lập nghiệp tại xứ cờ hoa.

mio-kieu-chinh2-1721624913.jpg

Đại dịch Covid-19 bùng phát - thử thách lớn cho Mio Kiều Chinh

Khi đại dịch Covid-19 bùng phát, cuộc sống và công việc của hầu hết tất cả mọi người bị ảnh hưởng nghiêm trọng và Mio Kiều Chinh cũng không ngoại lệ. Tiệm tóc của chị trở nên vắng khách hơn bao giờ hết nên chị phải tìm kiếm hướng đi mới để duy trì cuộc sống. Nhớ lại những ngày đầu đầy khó khăn khi sang Mỹ, chị Mio quyết định thử sức với lĩnh vực homestay.

mio-kieu-chinh3-1721624913.jpg

Ban đầu, chị chỉ cho thuê phòng, dần dần mở rộng ra cho thuê nguyên căn. Nhờ vào sự khéo léo và mắt thẩm mỹ tinh tế, chị tự tay trang trí, thiết kế từng góc nhỏ trong nhà và chăm sóc khu vườn hoa, cây trái xanh tươi. Chị tạo ra một không gian sống lý tưởng, với giàn hoa tím, tiếng chim hót líu lo và tiếng nước chảy róc rách từ bể cá, mang đến cho khách hàng những trải nghiệm tuyệt vời. Đặc biệt, ngôi nhà của chị đã trở thành điểm dừng chân lý tưởng cho những người đồng hương xa xứ khi du lịch đến Hawaii. Những người đến từ các tiểu bang xa lạnh lẽo, khi đặt chân đến ngôi nhà xanh mát của chị, đều cảm nhận được sự ấm áp, gần gũi như trở về quê hương. Chị thường đăng cái video về homestay của mình trên nhóm người Việt ở Hawaii, do đó đã thu hút rất nhiều khách hàng là đồng hương. Với sự nhiệt tình của những vị khách đến từ đất mẹ, chị Mio cảm kích vô cùng.

mio-kieu-chinh4-1721624913.jpg

Bứt phá qua hình thức kinh doanh homestay

Tiếp nối thành công, Mio Kiều Chinh không chỉ dừng lại ở việc kinh doanh homestay bởi từ lâu chị luôn mơ ước tạo ra một ngôi nhà chất chứa hình ảnh quê hương. Giấc mơ đó đã trở thành hiện thực nhờ vào nỗ lực không ngừng nghỉ và sự quyết tâm của chị. Chị chia sẻ rằng “Chỉ cần mình làm việc chăm chỉ và không ngừng nỗ lực, không có gì là không thể.”

Chia sẻ về hành trình 10 năm tại Mỹ, chị Mio cho biết rằng không nhằm mục đích khoe khoang mà muốn truyền năng lượng tích cực cho các bạn trẻ khi lập nghiệp nơi xứ người. Chị muốn các bạn hiểu rằng, dù khó khăn đến đâu, chỉ cần có sự kiên trì và quyết tâm, mọi nỗ lực đều sẽ được đền đáp xứng đáng. Qua đó, Mio Kiều Chinh cũng chia sẻ câu nói rất hay như thế này “Không ngừng học hỏi, khai thác bản thân và nắm lấy cơ hội. Sống trọn vẹn mỗi ngày, độc lập và tự chủ để được sự tôn trọng từ người xung quanh.”

mio-kieu-chinh5-1721624913.jpg

Những cảm xúc khi nhìn lại hành trình vừa qua

Là một người Việt xa xứ, từng làm qua nhiều công việc như  housekeeper, dọn dẹp nhà cửa cho những gia đình neo đơn với giá $15/giờ, đến việc theo đuổi ước mơ trở thành một hairstylist chuyên nghiệp. Nói về hành trình vừa qua, chị Mio Kiều Chinh không khỏi bồi hồi, xúc động: “Với mong muốn trở thành một hairstylist, mình đã chọn theo học tại một trường dạy nghề tóc. Dù phải làm thêm nhiều việc để trang trải cuộc sống nhưng vẫn không ngừng học tập và hoàn thành khóa học như ý muốn. Những đêm thức khuya học bài, những lần đi làm về muộn, và cả những giọt nước mắt khi nhớ nhà… tất cả đều đã tạo nên Kiều Chinh như hôm nay.”

mio-kieu-chinh6-1721624913.jpg

Từ một người mới đặt chân đến Mỹ với hai bàn tay trắng, chị Mio Kiều Chinh đã xây dựng nên một cuộc sống thành công và hạnh phúc. Thông qua câu chuyện của chị, chúng ta cũng có thể nhận thấy rằng, không có việc gì là quá khó nếu không ngừng nỗ lực và tin vào bản thân, mỗi thử thách đều là cơ hội để trưởng thành và phát triển.

Thu Trang