Tp.HCM: Chuẩn bị tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ 5-11 tuổi

Sở GD&ĐT Tp.HCM yêu cầu các cơ sở giáo dục rà soát, lập danh sách trẻ em thuộc độ tuổi tiêm chủng, đánh giá ban đầu về tình trạng sức khỏe của trẻ trước tiêm chủng.

Ngày 17/3, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Tp.HCM đã có văn bản gửi các đơn vị giáo dục trên địa bàn về công tác chuẩn bị tổ chức tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ em từ 5 - 11 tuổi.

Theo thống kê, Tp.HCM có khoảng 963.000 trẻ từ 5 đến dưới 11 tuổi, là lứa tuổi được tiêm vắc-xin phòng Covid-19 trong đợt này.

Để chuẩn bị kỹ cho công tác tiêm vắc-xin cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, Sở GD&ĐT Tp.HCM yêu cầu các cơ sở giáo dục rà soát, lập danh sách trẻ em mầm non, học sinh thuộc độ tuổi tiêm chủng; phối hợp với y tế cơ sở và cha mẹ trẻ để đánh giá ban đầu về tình trạng sức khỏe của trẻ.

Các trường hợp trẻ trong độ tuổi tiêm chủng mắc các bệnh lý nền, béo phì cần được đặc biệt quan tâm… Các cơ sở giáo dục, phụ huynh học sinh…phối hợp với ngành y tế thực hiện phương án tiêm chủng bảo đảm an toàn cho trẻ em, học sinh.

Đồng thời, các phòng giáo dục quận, huyện và Tp.Thủ Đức cần phối hợp với trung tâm y tế để tập huấn bổ sung cho các cơ sở giáo dục chưa tham gia tập huấn về quy trình tổ chức tiêm vắc-xin cho trẻ 5-11 tuổi trước đó.

Ngoài việc lập danh sách, đánh giá tình trạng sức khỏe ban đầu của các trẻ em, học sinh trong độ tiêm chủng, Sở GD&ĐT Tp.HCM còn đề nghị các cơ sở giáo dục có kế hoạch tuyên truyền, tư vấn cho phụ huynh về tác dụng, lợi ích của việc tiêm chủng; những phản ứng có thể gặp sau tiêm,…. nhằm tạo sự đồng thuận cho các em được tiêm chủng; tiếp tục vận động các phụ huynh chưa đồng thuận tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ em, học sinh đồng thuận tiêm vắc-xin cho trẻ.

Trước đó, để chuẩn bị cho công tác tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ trong độ tuổi từ 5 đến dưới 12 tuổi, đã có hơn 5.626 cơ sở giáo dục ở Tp.HCM tham gia tập huấn về công tác tiêm chủng, nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ trong và sau khi tiêm.

Trước diễn biến mới của dịch Covid-19, Tp.HCM đã siết chặt việc phòng chống dịch trong trường học. Theo lãnh đạo Sở GD&ĐT Tp.HCM, hiện nay số ca nhiễm Covid-19 trong trường học tại Tp.HCM chưa có chiều hướng giảm; ghi nhận trung bình mỗi ngày khoảng 200 ca mắc mới trong trường học, ở tất cả các bậc học.

Trước tình hình đó, lãnh đạo Sở GD&ĐT Tp.HCM lưu ý, cần phải hết sức chú trọng các hoạt động nội trú, bán trú, căng tin trong nhà trường nhằm đảm bảo phục vụ tốt công tác dạy học nhưng phải đảm bảo an toàn phòng dịch ở mức cao nhất.

Lãnh đạo Sở GD&ĐT cho biết sẽ phối hợp với Sở Y tế kiểm tra, rà soát lại Bộ tiêu chí an toàn trường học, trình UBND Tp.HCM sớm ban hành bộ tiêu chí mới phù hợp với tình hình dịch bệnh hiện nay.

Theo lãnh đạo Sở GD&ĐT, việc điều chỉnh này là hết sức cần thiết với những quy định bắt buộc nhà trường phải ưu tiên để đảm bảo về khoảng cách tiêm vắc-xin, hạn chế tối đa lây lan trong nhà trường, đặc biệt là trước biến chủng mới của dịch Covid-19.