8.5 Speaking IELTS – một hành trình bền bỉ của IELTS Nguyễn Huyền

BTV Chu Thao

Ngôn ngữ là một công cụ vô cùng quan trọng để con người có thể giao tiếp được với nhau. Nó không chỉ là một phương tiện để truyền đạt những suy nghĩ và ý tưởng, mà còn xây dựng nên tình bạn, các mối quan hệ kinh tế và mối quan hệ văn hóa, xã hội. Bất kỳ ngôn ngữ nào cũng là một món quà, kiến thức mà thượng đế đã ban cho con người.

Hơn nữa, trong cuộc sống hiện đại như ngày nay, nơi mà tiếng Anh trở thành một ngôn ngữ quốc tế, tầm quan trọng của tiếng Anh được rất được chú trọng. Vì vậy mà kĩ năng Speaking của ngôn ngữ này rất quan trọng và thiết yếu đối với cuộc sống hằng ngày.

ielts-nguyen-huyen1-1695981254.jpg

Cô gái Nguyễn Huyền với một nghị lực phi thường, nỗ lực không ngừng nghĩ đã đạt được cột mốc 8.5 SPEAKING IELTS đáng ngưỡng mộ. Sau nhiều lần thất bại ở những lần thi với những số điểm từ 6.5 – 7.5 không như kỳ vọng. Huyền đã bắt đầu học và rèn luyện để có được một thành tích mà bao người ao ước. Từ đó, Huyền đã có những phương pháp để rèn luyện kĩ năng nói của mình. Từ một cựu sinh viên của ngành Tài chính ngân hàng với tình yêu lớn dành cho Tiếng Anh, Huyền đã trở thành một cô giáo chuyên về IELTS và luôn truyền động lực học đến tất cả các bạn học.

ielts-nguyen-huyen2-1695981254.jpg

Học tiếng anh đã khó nhưng làm sao có thể truyền tải những gì mình đang nói cho người khác hiểu bằng tiếng Anh lại là điều khó hơn gấp trăm lần. Để có thể hoàn hiện được kỹ năng này, trước tiên phải nắm vắng vững 2 yếu tố tiên quyết, quyết định trình độ nói của bạn đó là:

Từ vựng - Một trong những tiêu chí chấm điểm bài thi IELTS SPEAKING Lexical Resource. Đây là tiêu chí về Vốn từ vựng của thí sinh và chiếm 25% số điểm toàn bài. phạm vi của từ vựng càng rộng và cách diễn đạt càng chính xác và phù hợp với ngữ cảnh, thí sinh càng có khả năng nhận được điểm số cao hơn. Do đó, việc sử dụng đa dạng và chính xác từ vựng trong bài thi IELTS SPEAKING là hết sức quan trọng.

Huyền chia sẻ rằng mình đã từng gặp trường hợp không biết nói gì và chỉ có khả năng giữ được cuộc hội thoại trong vòng 5 phút khi nói chuyện với người nước ngoài. Vấn đề này Huyền thường thấy xảy ra khi chúng ta chưa trang bị cho mình đủ kiến thức, mình còn thiếu từ vựng, ý tưởng và mình cần nhiều thời gian để dịch những gì họ đang nói và dịch những gì mìnnh sắp nói để phát triển ý tưởng. Chính vì vậy mà từ vựng đối với các bạn học tiếng Anh là vô cùng cần thiết và chúng ta cần phải trao dồi hằng ngày.

Mỗi ngày Huyền chọn học theo chủ đề, từ những chủ đề thường gặp trong giao tiếp hàng ngày như Family, Study, Work, … cho tới các chủ đề học thuật hơn như Environment, Crime, …. Mỗi cuối tuần Huyền thường sẽ dành lại một ngày để ôn lại tất cả các chủ đề mà mình đã học trong tuần qua. Điều đó tạo nên thói quen và dần trở thành một lợi thế trong phần thi SPEAKING.

ielts-nguyen-huyen3-1695981254.jpg

Phát âm – Ngữ điệu là phần quan trọng tiếp theo cần phải có ở phần thi SPEAKING. Phát âm còn là điều kiện tiên quyết để chứng tỏ khả năng tiếng Anh của bạn. Khi một cuộc trò chuyện bằng tiếng Anh diễn ra, điều mà người nghe tập trung nhiều hơn cả là hiểu bạn đang nói gì và phát âm của bạn có dễ nghe hay không. Họ sẽ không để ý nhiều khi bạn mắc lỗi ngữ pháp, mà sẽ cảm thấy khó hiểu khi bạn phát âm không tốt. 

ielts-nguyen-huyen4-1695981254.jpg

Để luyện phát âm và ngữ điệu Huyền đã tập đọc to và ghi âm. Mỗi khi đọc báo hay truyện tiếng Anh thay vì đọc nhanh bằng mắt Huyền có thói quen đọc to thành tiếng. Điều này giúp Huyền rất nhiều về phát âm và nối âm.

Ban đầu Huyền đọc từng từ rời rạc lắm, đọc rất chậm chạp vì vốn từ còn hạn chế và có rất nhiều từ quen thuộc nhưng Huyền lại quên cách phát âm. Sau một thời gian luyện đều đặn, tốc độ đọc của Huyền nhanh hơn nhiều, Huyền biết cách đọc theo từng cụm và nối âm thay vì đọc từng từ rời rạc, ví dụ đọc “take care of” (nối caRE Of), “get a hang of it” (nối geT A hang oF It), … thay vì “take”, “care”, “of”.

Kết hợp với việc đọc như vậy Huyền sẽ ghi âm lại. Mỗi lần ghi âm xong Huyền đều nghe lại bản ghi âm đó vài lần. Ban đầu nghe cứ như robot ấy, không có lên xuống hay nhấn nhá gì cả mà nó cứ ngang “phè phè”. Sau này Huyền kết hợp vừa nghe vừa ghi âm (phương pháp shadowing). Nghĩa là mình sẽ lên Youtube nghe một đoạn mình thích rồi nhại lại giống giọng điệu của tác giả, ghi âm lại và so sánh xem mình lên xuống có giống tác giả không.

ielts-nguyen-huyen5-1695981254.jpg

Với sứ mệnh mang đến cho các bạn học những kiến thức bổ ích nhất trong IELTS, Huyền luôn cố gắng học tập hằng ngày, luôn luôn trao dồi kiến thức không ngừng nghỉ. Hôm nay bạn giỏi không có nghĩa là ngày mai bạn cũng thế. Chính vì vậy mà cô gái nhỏ nhắn ngày hôm nay vẫn miệt mài đêm kiến thức cống hiến cho tất cả các bạn học.

 

Minh Phương