ThS.BS Nguyễn Giang Nam – Từ chàng thanh niên với ước mơ trở thành Bác sĩ cứu người đến một lương y vừa giỏi chuyên môn vừa tận tâm, tận tụy với người bệnh

Huy Hoàng

Câu nói “Lương y như từ mẫu” không chỉ thể hiện kỳ vọng, niềm tin của xã hội dành cho những người hành nghề Y mà còn đề cập đến một trong những đức tính quan trọng cần có của một người bác sĩ. Để trở thành một bác sĩ giỏi, ngoài năng lực chuyên môn còn phải có lòng nhân ái, có khả năng thấu cảm với hoàn cảnh và nỗi đau của bệnh nhân. Ths.Bs Nguyễn Giang Nam là người mang trong mình đầy đủ các tố chất để trở thành vị bác sĩ mà người người yêu quý và kính trọng.

thsbs-nguyen-giang-nam-1-1696928119.jpg

Ths.Bs Nguyễn Giang Nam - Những bước chân đầu tiên trên hành trình chinh phục mục tiêu trở thành Bác sĩ

Mỗi ngọn núi, con sông trên đất Ninh Bình đều là các địa danh ghi lại những dấu tích về văn hóa, lịch sử trong tiến trình chinh phục thiên nhiên, chống thù trong, giặc ngoài để đứng vững và phát triển. Ths.Bs Nguyễn Giang Nam được sinh ra và lớn lên trong một gia đình có truyền thống hiếu học lâu đời tại mảnh đất địa linh nhân kiệt đó. Chính vì thế, anh trở thành một người rất ham học hỏi, luôn nỗ lực học tập và nhận ra niềm đam mê y học cùng với ước muốn được giúp đỡ những người đau bệnh trong chính bản thân mình. Khi tốt nghiệp THPT, anh đã đăng ký thi và đỗ vào Trường Đại học Y Thái Bình. Sau bao ngày tích lũy kiến thức và học tập không ngừng, anh đã trở thành bác sĩ và công tác tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương đúng như mong ước. Tại đó, anh đã trở thành một người bác sĩ vô cùng yêu nghề, tâm huyết, tận tụy với bệnh nhân, với đồng nghiệp, được mọi người yêu quý và trân trọng.

thsbs-nguyen-giang-nam-2-1696928119.jpg

Năm 2015, với mong muốn trau dồi thêm kiến thức y khoa để nâng cao tay nghề, bác sĩ Nguyễn Giang Nam đã hoàn thành tấm bằng thạc sĩ tại Học viện Quân y chuyên ngành Nội - Nội Tiết. Bác sĩ chia sẻ rằng: "Yêu cầu của ngành y là tuyệt đối chính xác vì ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe bệnh nhân. Do đó, bác sĩ phải được đào tạo, rèn luyện liên tục, thậm chí không chỉ giỏi về một chuyên ngành mà phải giỏi nhiều chuyên ngành mới có thể đưa ra quyết định chính xác".

Ths.Bs Nguyễn Giang Nam - Sự yêu nghề đến từ trái tim 

Dù ở cương vị nào, Ths.Bs Nguyễn Giang Nam cũng luôn phát huy tính tiên phong, gương mẫu, luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, nâng cao y đức, thái độ phục vụ người bệnh. Bản thân Bác sĩ không ngừng rèn luyện về chuyên môn, đạo đức, kỹ năng giao tiếp, ứng xử để hoàn thành công việc một cách xuất sắc nhất. Trong gần 20 năm làm việc, Ths.bs Nguyễn Giang Nam liên tục học tập, tham dự nhiều khóa học nâng cao về Nội tiết, Đái tháo đường,… tại nhiều bệnh viện - trung tâm y khoa; tham dự, trình bày báo cáo trong nhiều hội thảo của bệnh viện và các hội thảo chuyên ngành Nội tiết trong nước. Ngoài ra, anh luôn hướng dẫn, định hướng cho các bác sĩ trẻ; thường xuyên trao đổi, hướng dẫn, giúp đỡ các đồng nghiệp về chuyên môn nghiệp vụ; tăng cường tình đoàn kết trong đơn vị để trở thành một tập thể vững mạnh, hoàn thành tốt và vượt các chỉ tiêu, kế hoạch được giao. “Nếu không có lòng yêu nghề thực sự sẽ không vượt qua được sự so sánh thiệt hơn, không giữ vững được y đức của một bác sĩ: đó là cứu người tới cùng”. Ths.Bs Nguyễn Giang Nam chia sẻ.

thsbs-nguyen-giang-nam-3-1696928119.jpg

 

Bệnh nhân luôn là nỗi trăn trở hàng đêm.

Khoác trên mình chiếc áo “blouse” trắng, Ths.Bs Nguyễn Giang Nam luôn nhắc nhở bản thân cũng như nhắn nhủ với các đồng nghiệp rằng: Là bác sĩ, giỏi nghề chưa đủ mà cốt lõi là cần có y đức. Anh luôn xem người bệnh như người nhà của mình, thường xuyên đặt mình vào vị trí của bệnh nhân để thấu hiểu nỗi đau và tìm giải pháp chữa trị hiệu quả. Anh chia sẻ: “Khi đặt mình ở vị trí người bệnh bác sĩ sẽ biết họ cần gì, mong muốn gì,... từ đó tìm ra giải pháp và đem đến sự hài lòng cho người bệnh”. Ths.Bs Nguyễn Giang Nam thường xuyên phải trao đổi thông tin với bệnh nhân, nếu như thông tin không được diễn đạt chính xác sẽ gây nên những hậu quả nghiêm trọng. Do đó, anh luôn trau dồi cho mình kỹ năng giao tiếp để có thể truyền đạt thông tin cho bệnh nhân một cách đơn giản, dễ hiểu. Sự chu đáo, quan tâm, đồng cảm và kiên nhẫn lắng nghe những gì bệnh nhân chia sẻ là những yếu tố mà Ths.Bs Nguyễn Giang Nam luôn đặt lên hàng đầu. Anh trăn trở: “Hiện nay người bệnh đi khám còn đang rất ít được quan tâm vì các bác sĩ luôn quá bận rộn. Nếu bác sĩ không hỏi bệnh cẩn thận thì cũng không phát hiện ra cái đau, cái khổ thực sự của người bệnh để sau đó mới dùng cái gọi là chuyên môn giỏi của mình để điều trị được”

thsbs-nguyen-giang-nam-4-1696928119.jpg

Luôn hướng tới những giá trị cộng đồng

Ths.Bs Nguyễn Giang Nam thường xuyên cập nhật thông tin trên các nền tảng xã hội để cảnh báo mọi người về những nguy cơ bệnh lý. Sự tận tình của Ths.Bs Nguyễn Giang Nam là không có giới hạn, anh luôn một lòng hướng về cộng đồng với mong muốn mang tới cho mọi người những giá trị tích cực. Anh thường xuyên hướng dẫn, nhắc nhở những bệnh nhân đã và đang điều trị là cần phải đi đúng hướng để giải quyết dứt điểm căn bệnh của mình chứ không phải cứ mãi chạy theo việc dùng thuốc. Ths.Bs Nguyễn Giang Nam chia sẻ: “Tôi luôn tự nhắc nhở bản thân hãy xem bệnh nhân là người thân của mình. Sự đau đớn của bệnh nhân cũng là sự đau đớn của bản thân mình”. 

thsbs-nguyen-giang-nam-5-1696928119.jpg

Triết lý sống: Cho đi là còn mãi

Với tâm huyết làm nghề và mong muốn truyền tải thông tin, tư vấn kịp thời, nhanh chóng đến mọi người trong cộng đồng, Ths.Bs Nguyễn Giang Nam đang vận hành các trang fanpage hỗ trợ trực tuyến khi người bệnh quan tâm và cần đến sự giúp đỡ. 

Hiện tại Ths.Bs Nguyễn Giang Nam đang hỗ trợ người bệnh qua: 

Group: https://www.facebook.com/groups/daithaoduongtuye

Fanpage: https://www.facebook.com/bacsinguyengiangnam

Minh Phương