Nam Phương - Nữ KTS cầu toàn, mang tính nữ vào trong từng công trình

BTV Chu Thao

Một nữ KTS xinh đẹp, tài năng, nhỏ nhắn nhưng đầy bản lĩnh, Nam Phương tiên phong tôn vinh tính nữ trong từng công trình, tận dụng tối đa sự uyển chuyển của nó để thổi hồn vào từng kiệt tác. Khắc họa nên chân dung một nữ KTS cá tính khác biệt trong làng kiến trúc.

nam-phuong-1-1692331811.jpg

KTS Nam Phương không còn là cái tên xa lạ trong giới thiết kế kiến trúc, bởi tên tuổi của cô gắn liền với những công trình nổi tiếng tại thành phố ngàn hoa - Đà Lạt. Cuộc đời của Nam Phương như một thước phim đầy chông gai và nước mắt, chính bản lĩnh của một người con gái trải qua nhiều thăng trầm trong cuộc sống, giờ đây hạnh phúc với phiên bản của hiện tại đầy ngọt ngào đã giúp những thiết kế của Nam Phương ngày càng trở nên đa dạng màu sắc.

nam-phuong-2-1692331811.jpg

Nuôi đam mê từ những ngày thơ ấu

“Lúc đó tôi còn bé, chỉ mới 10 tuổi đã theo cha ra công trình, vẻ đẹp của phong cảnh, nơi mà cát, nước, lau sậy, chim chóc, các tòa nhà và con người bằng cách nào đó hòa quyện với nhau, cứ thế in sâu vào mảng ký ức của tôi, tôi đã quyết tâm muốn làm kiến trúc sư. Tất nhiên, khi bạn còn trẻ, ước mơ về tương lai chỉ giống như một loại linh cảm thôi” - KTS Nam Phương kể về ước mơ thời thơ ấu.

Đam mê đó đã theo Nam Phương lớn lên từng ngày, sau cuộc hôn nhân đổ vỡ thì Nam Phương chính thức miệt mài theo đuổi giấc mơ thiết kế của mình. Tuy nhiên, Nam Phương đã phải vượt qua không ít khó khăn, thất bại để khẳng định cá tính của riêng mình. Sau đó, với những thành công nhất định trong nghề, cô thành lập công ty kiến trúc Vạn An - Vanana với sứ mệnh tạo nên giá trị an toàn, bền vững, hướng đến kiến tạo giá trị cho cộng đồng.

nam-phuong-3-1692331812.jpg

Nữ KTS xinh đẹp, tài giỏi

Mang ưu thế của tính nữ trong từng thiết kế

Thường khi nói về thiết kế kiến trúc và thi công công trình, người ta thường nghĩ về nam giới. Bởi kiến trúc là một nghề tương đối khó vì tính đặc thù nằm giữa hai lĩnh vực: Nghệ thuật và Kỹ thuật. Với đặc thù vất vả của ngành nghề, vấn đề giới tính liệu có trở thành trở ngại khi bắt đầu chặng đường làm Kiến trúc? KTS Nam Phương đã chứng minh, không gì là không thể, thậm chí cô còn làm rất tốt, vươn lên và khẳng định vị trí của mình đủ để đấng mày râu phải kính phục.

nam-phuong-4-1692331812.jpg

Tuy nhiên, KTS Nam Phương lại có một góc nhìn khác, cô cho rằng thành công của cô không hoàn toàn nằm ở sự mạnh mẽ hay bản lĩnh mà ở sự may mắn khi cô được làm một người phụ nữ. Chính bản năng thiên phú của phụ nữ là hay lo lắng, quán xuyến những bộn bề thường nhật, đã giúp Nam Phương có tính cách tỉ mỉ, cầu toàn, chỉn chu trong từng thiết kế, từng công trình. “Kể cả trong thi công, Phương nói chuyện với các anh em vừa có tính nam vừa kết hợp tính nữ, thì dễ dàng có được sự đồng cảm, chia sẻ với nhau, giúp anh em làm việc thoải mái và hiệu quả hơn” - Nam Phương chia sẻ.

Sứ mệnh tạo nên giá trị an toàn, bền vững

Gắn liền với thương hiệu cá nhân của Nam Phương, khi làm một căn nhà, nơi cô chú trọng nhất trong thiết kế là những nơi không nhìn thấy được để tập trung cho sự bền vững của công trình. Đó là nền móng và kết cấu chịu lực cũng như là độ an toàn về điện nước, sau đó mới xét tính thẩm mỹ. Đây không phải là nơi thể hiện được tính cách của gia chủ nhưng thể hiện được cái tâm làm nghề của KTS.

Đi sâu vào không gian nội thất, Nam Phương quan niệm trái tim của một ngôi nhà là căn bếp. Ở cương vị một người phụ nữ, khi thiết kế nhà Nam Phương luôn chú trọng vào căn bếp vì theo cô đó là nơi giữ ấm cho ngôi nhà. Từ căn bếp, người phụ nữ cảm thấy thoải mái, hạnh phúc hơn khi nấu ăn cho gia đình. Đó cũng là nơi thể hiện tính cách của gia chủ một cách rõ ràng nhất. Nam Phương hướng tới phụ nữ, hướng tới những người thường xuyên sử dụng công trình trong một ngày.

Cô không ngừng tìm tòi, lắng nghe và đắm chìm trong từng chi tiết để thể hiện sự tỉ mỉ và tâm huyết. Với tầm nhìn sâu sắc, cô kết hợp hài hòa giữa sức mạnh và sự mềm mại, tạo ra không gian sống vừa hiện đại vừa ấm cúng.

 

nam-phuong-5-1692331812.jpg

Công trình điển hình của KTS Nam Phương

Kiến trúc Vạn An - Vanana, khác biệt không thể trộn lẫn

Với Nam Phương, từ những ngôi nhà nhỏ nhắn ấm cúng đến các công trình lớn lộng lẫy, Nam Phương luôn tạo ra những không gian sống đầy hấp dẫn, nơi nâng niu và chăm sóc mọi nhu cầu của gia chủ. Nữ KTS không chọn cái gì quá hoành tráng hoặc mỹ miều nhiều chi tiết vì cô hướng đến thị trường là khách hàng có thu nhập tầm trung. Đó là đại đa số người Việt Nam, để họ cũng tận hưởng được sự tối ưu trong việc sử dụng công năng của một công trình.

nam-phuong-6-1692331811.jpg

 

Không chỉ là một KTS xuất sắc, Nam Phương còn là một tấm gương về sự cầu toàn, tận tâm và trách nhiệm. Cô không chỉ xây dựng những công trình vững chắc, bền bỉ, đẹp mắt mà còn thấu hiểu và gửi gắm vào đó những giá trị nhân văn và tình yêu thương.

Từ cá tính của Nam Phương, Vanana (thành lập năm 2016) trở thành một thương hiệu thiết kế và thi công khác biệt giữa làng kiến trúc đầy cạnh tranh. Vanana được viết tắt từ Vạn An architecture, truyền tải thông điệp về sự bình an cho muôn nhà, sứ mệnh tạo nên giá trị an toàn, bền vững, hướng đến những điều tốt đẹp cho cộng đồng. Đặc biệt đề cao sự tỉ mỉ, cầu toàn của tính nữ trong xây dựng. Cổ vũ tinh thần những người phụ nữ phát triển và thành công trong sự nghiệp.

Dù đã trải qua nhiều vấp ngã và đối diện với nhiều khó khăn, Nam Phương luôn tự hào về mình là một người phụ nữ, một KTS đầy nhiệt huyết và chưa bao giờ ngừng theo đuổi sự hoàn thiện. Cô chứng minh rằng sự cầu toàn và tính nữ không làm hạn chế khả năng mà ngược lại, chúng biến cô thành một nhà sáng tạo độc đáo, thể hiện tinh thần và cá tính riêng của mình trong từng công trình.

 

Minh Phương