Kiến trúc sư trẻ đến từ Nghệ An xuất sắc nhận giải thưởng Văn Hoá Nghệ Thuật 2023

Huy Hoàng

Ngày 4-1, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Văn học, nghệ thuật (VHNT) Việt Nam tổ chức Lễ trao Giải thưởng VHNT năm 2023 tặng các tác giả có tác phẩm xuất sắc. Trong đó, tác phẩm "Công trình Nhà văn hóa bản Bạch Sơn" được nằm trong top 9 tác phẩm xuất sắc chuyên ngành Trung ương được thực hiện bởi chàng kiến trúc sư trẻ Công Nguyễn.

kien-truc-su-tre-1-1706846836.jpg

Giải thưởng Văn Hóa Nghệ Thuật là sự kiện nhằm mục đích tôn vinh các kiến trúc sư có những tác phẩm xuất sắc, là tấm gương hành nghề của giới trẻ, khẳng định vai trò của kiến trúc sư trong xã hội.

Hệ thống giải thưởng Văn học nghệ thuật gồm 2 hạng mục: 9 giải tác phẩm xuất sắc và 60 giải tặng các tác giả là hội viên các Hội VHNT địa phương; trong đó, 4 giải A, 14 giải B, 19 giải C, 18 giải Khuyến khích, 5 giải Tác giả trẻ.

kien-truc-su-tre-2-1706846837.jpg

Lễ trao Giải thưởng VHNT năm 2023 thu hút tới hàng trăm tác phẩm tham dự của các đơn vị trên khắp cả nước. Các tác phẩm được vinh danh phải đáp ứng những điều kiện khắt khe như: Ý tưởng thiết kế có tính mới. Các tác giả trẻ phải có tìm tòi, đổi mới nhưng nội dung, chủ đề vẫn bám sát đời sống, hướng đến nét đẹp truyền thống và đạo lý của dân tộc; chú trọng tính bản sắc, bản địa, có ý nghĩa văn hóa, xã hội và nhân văn. Các tác phẩm có tính lan tỏa cộng đồng, góp phần định hướng kiến trúc một cách tích cực. Qua đây, cũng có thể thấy sự tâm huyết, tài năng của các kts vẫn không ngừng nảy nở, hoàn thiện, đặc biệt là đội ngũ tác giả trẻ trong các tác phẩm dự giải và đoạt giải.

Về giải thưởng VHNT năm nay, tác phẩm "Công trình Nhà văn hóa bản Bạch Sơn" được nằm trong top 9 tác phẩm xuất sắc chuyên ngành Trung ương. Các tác phẩm khác bao gồm: Lụa Mây (Múa), tác giả: NSND Phạm Anh Phương; “Hạt vàng” gieo những niềm vui (ảnh bộ), tác giả Nguyễn Hiền Thanh (Lý Anh Lam); Nghệ thuật viết kịch bản phim truyện truyền hình (Sách chuyên khảo), tác giả PGS.TS Đỗ Lệnh Hùng Tú; Thủy phủ (sơn trên nắp capo), tác giả Trịnh Minh Tiến; Inh lả về Điện Biên đấy (tập ca khúc), tác giả Vương Khon; Văn hóa dân gian biển - đảo xứ Thanh (Sưu tầm, nghiên cứu), tác giả Hoàng Bá Tường; Dáng đứng Ấp Bắc (Hợp xướng), tác giả Chung Hữu Phú (Đức Phú) - Trung tâm Văn hóa tỉnh Tiền Giang; Dòng chảy lấp lánh (Tiểu luận phê bình văn học thiếu nhi), tác giả Nguyễn Thanh Tâm (Thanh Tâm Nguyễn).

kien-truc-su-tre-3-1706846837.jpg

Tác phẩm "Công trình Nhà văn hóa bản Bạch Sơn" của KTS Công Nguyễn

 

Đáng chú ý, tác phẩm "Công trình Nhà văn hóa bản Bạch Sơn" của KTS Công Nguyễn là một trong những tác phẩm nhận được nhiều sự khen ngợi và mang đến giá trị văn hóa to lớn được thể hiện qua từng đường nét, từng góc cạnh của tác phẩm. Tác phẩm thuộc một trong top 9 tác phẩm xuất sắc, chứng minh cho sự sáng tạo và tâm huyết của anh trong lĩnh vực kiến trúc. "Công trình Nhà văn hóa bản Bạch Sơn" không chỉ là một công trình kiến trúc nổi bật mà còn là biểu tượng của sự hòa mình giữa hiện đại và truyền thống, tạo nên một không gian văn hóa độc đáo.

kien-truc-su-tre-4-1706846837.jpg

Được biết, KTS Công Nguyễn xuất thân từ quê lúa huyện Yên Thành, với niềm đam mê thiết kế, sau gần 10 năm được học tập tại Hà Nội và công tác tại Tp Hồ Chí Minh, năm 2017 Anh trở về quê hương Nghệ An để mở văn phòng Kiến trúc CND và hơn 6 năm hành nghề tại đây đã mang lại những giá trị nhất định cho xã hội, đồng thời tạo động lực cho niềm đam mê phát triển nghề nghiệp sau này.

kien-truc-su-tre-5-1706846837.jpg

KTS Công Nguyễn chụp hình lưu niệm cùng Nhạc Sĩ Đỗ Hồng Quân - Chủ tịch uỷ ban liên hiệp các hội văn hoá nghệ thuật Việt Nam.

Chia sẻ tại buổi lễ vinh danh những KTS xuất sắc nhận giải thưởng VHNT 2023, KTS Công Nguyễn bày tỏ: “Tôi xin cảm ơn các cộng sự, hội KTS VN, Bác Lượng Bá Quảng, cùng tất cả anh em, bạn bè đồng nghiệp. Tuần vừa qua, thật vinh dự và may mắn khi tác phẩm của tôi góp mặt trong danh sách giải thưởng của liên hiệp hội VHNT Việt Nam. Giải thưởng là đó và giá trị tinh thần để tiếp thêm động lực làm nghề ngày càng lớn. Là sự động viên lớn giúp tôi vững tin hơn vào hướng đi mình đã chọn, đó là triển khai những kiến trúc vị dân sinh nhằm đáp ứng các hoạt động sống thiết thực của người dân, cải thiện chất lượng cuộc sống và bù đắp những thua thiệt về kinh tế, văn hóa, xã hội cho họ”. 

kien-truc-su-tre-6-1706846837.jpg

Giải thưởng Văn Hoá Nghệ Thuật 2023 vừa là thành quả cho sự nỗ lực không ngừng nghỉ của KTS Công Nguyễn vừa là niềm tự hào của người dân Nghệ An. Sự kiện nhận giải thưởng Văn Hoá Nghệ Thuật 2023 là niềm vinh dự cho Công Nguyễn và là điểm nhấn quan trọng cho sự phát triển của ngành kiến trúc và văn hóa nghệ thuật Việt Nam. Sự sáng tạo và đóng góp của những tài năng trẻ như anh thật đáng trân quý, hy vọng rằng anh cùng đội ngũ của mình sẽ tiếp tục cho ra những công trình kiến trúc mới mẻ, kiến tạo không gian sống đẳng cấp trong tương lai.

PV