Gửi tiền ngân hàng hay mua bảo hiểm nhân thọ sẽ có lợi hơn?

So với việc đầu tư vào chứng khoán hay các mô hình đầu tư khác thì gửi tiết kiệm hay mua bảo hiểm ít bị rủi ro hơn. Bạn có một khoản tiền dự phòng cho tương lai, giữa gửi tiền ngân hàng với mua bảo hiểm nhân thọ, phương án nào hợp lý hơn?

Điểm tương đồng giữa gửi tiết kiệm và mua bảo hiểm là: đây đều là hình thức đầu tư sinh lời an toàn, mang lại lợi nhuận cho bạn nhưng ít rủi ro hơn các hình thức đầu tư khác. Tuy nhiên xét về nhiều góc độ và khía cạnh, 2 hình thức này có nhiều điểm khác biệt nhau.

Khi mua bảo hiểm nhân thọ, công ty bảo hiểm sẽ hỗ trợ chi trả cho những trường hợp gặp rủi ro của người được bảo hiểm. Khi kết thúc hợp đồng, công ty bảo hiểm cũng sẽ thực hiện trả lại số tiền đã đóng và lãi suất. Còn đối với gửi tiết kiệm, đây là cách sử dụng số tiền nhàn rỗi gửi vào một ngân hàng để hưởng lãi suất. Tuy nhiên, người gửi tiết kiệm không được nhận yếu tố bảo vệ khi gặp những rủi ro (ốm đau, bệnh tật, tai nạn, tử vong…).

Nói nói cụ thể hơn về mục đích của 2 hình thức đầu tư này thì gửi tiền vào ngân hàng để tiết kiệm và thu phần lợi nhuận là lãi suất dựa trên số tiền gửi. Trong khi đó, người sử dụng sản phẩm bảo hiểm nhân thọ với mục đích chính là bảo vệ thân chủ trước các rủi ro có thể gặp phải trong quá trình tham gia bảo hiểm. Bên cạnh đó, người tham gia bảo hiểm cũng sẽ nhận được số tiền gốc và lãi khi hợp đồng đáo hạn, tuy nhiên lãi suất này sẽ thấp hơn lãi suất tiết kiệm của ngân hàng.

Gửi tiền ngân hàng hay mua bảo hiểm nhân thọ sẽ có lợi hơn? - Ảnh 1.
 

Chọn gửi tiết kiệm hay mua bảo hiểm còn phụ thuộc vào mục đích của mỗi người. Nếu mục đích của bạn là sinh lời với mức rủi ro thấp, gửi tiết kiệm có thể là một lựa chọn hợp lý. Hiện nay lãi suất tiền gửi của các ngân hàng đang giao động trong khoảng từ 6-7%/năm trong khi lãi suất của bảo hiểm nhân thọ thì thấp hơn, khoảng 3-5%/năm.

Ngược lại, nếu bạn muốn phòng ngừa những rủi ro, bất trắc trong tương lai, có thể sử dụng bảo hiểm nhân thọ. Nếu bạn không may gặp rủi ro (tử vong hoặc Thương tật toàn bộ vĩnh viễn), thì khoản tiền được Công ty bảo hiểm chi trả sẽ hỗ trợ bạn và người thân vượt qua khó khăn về tài chính ngay cả khi bạn mới tham gia một thời gian ngắn hay mới đóng một hoặc vài kỳ phí bảo hiểm. Trường hợp may mắn sự kiện bảo hiểm không xảy ra thì giá trị hợp đồng sẽ trở thành một khoản tiết kiệm của bạn.

Trong trường hợp đã cân nhắc kỹ lưỡng, nhưng bạn vẫn cảm thấy khó khăn khi đưa ra quyết định nên mua bảo hiểm nhân thọ hay gửi tiết kiệm, bạn có thể lựa chọn phương án kết hợp cả 2. Điều này có nghĩa là bạn sẽ phân bổ số tiền của mình một phần để gửi tiết kiệm, phần còn lại để mua bảo hiểm.

Với phương án kết hợp này bạn có thể triệt tiêu nhược điểm của hai hình thức đồng thời tận dụng được ưu điểm của chúng. Dù lựa chọn theo hình thức nào bạn cũng cần phải cân nhắc kỹ lưỡng tình hình tài chính của bạn thân, mục tiêu đầu tư. Bên cạnh đó, bạn nên tìm hiểu kĩ các chương trình gửi lãi suất cũng như các gói bảo hiểm để có sự lựa chọn phù hợp nhất.

https://cafef.vn/gui-tien-ngan-hang-hay-mua-bao-hiem-nhan-tho-loi-hon-20220317172149967.chn

Hiểu Lam

Theo Trí thức trẻ