Du học Mỹ: Chọn trường "Hợp" hay "Hot"?

Vương Xuân Nguyên

Du học Mỹ nên chọn trường Đại học phù hợp với bản thân hay chọn trường “hot” đang là nỗi băn khoăn của nhiều bạn trẻ có mong muốn được tiếp cận với nền Giáo dục tiên tiến như Mỹ. Với kinh nghiệm tư vấn tuyển sinh quốc tế, diễn giả Trần Đắc Minh Trung và John Schaefer sẽ chia sẻ những bí quyết chọn trường Đại học trong Hội thảo Du học Mỹ tháng 10 của American Study.

Học trường “HOT” liệu có phù hợp với bản thân?

Mỹ luôn là một trong những quốc gia xây dựng được nền giáo dục tinh anh hàng đầu thế giới. Các trường Đại học Mỹ hàng đầu, đặc biệt khối trường Ivy League (Đại học Princeton, Harvard, Yale...) được tôn vinh bởi sự vượt trội trong học thuật và nghiên cứu, có quá trình tuyển sinh gắt gao và cũng chính là nơi quy tụ tầng lớp tinh hoa của xã hội.

anh-chup-man-hinh-2023-10-06-luc-085012-1696557052.png
Đại học Harvard trở thành ước mơ của sinh viên du học Mỹ (Ảnh: Mac International)

Nhiều bậc phụ huynh khi tìm kiếm trường học cho con cái thường theo đuổi những ngôi trường “hot” nhưng lại quên mất rằng liệu ngôi trường đó có phù hợp với con hay không? Ở Mỹ, việc lựa chọn trường Đại học không những liên quan đến chọn ngành học mà còn liên quan đến môi trường học tập và sự phát triển của cá nhân du học sinh. Các trường có sự pha trộn về đa dạng dân tộc và văn hóa, cũng như các cơ hội tham gia vào các hoạt động ngoại khóa và tổ chức xã hội, có thể giúp các bạn trẻ phát triển kỹ năng giao tiếp, sáng tạo, và lãnh đạo. 

Tuy nhiên, ngay cả sinh viên các trường đại học Top 10, Top 30 của Mỹ, khi ra trường cũng vẫn phải cạnh tranh với các bạn tốt nghiệp trường Top 100. Ông John Schaefer - chuyên gia trong lĩnh vực tuyển sinh quốc tế - khuyên các bạn học sinh nên chọn đúng trường chuyên đào tạo về ngành học mình muốn phát triển. Mỗi ngành học đều có những trường nổi tiếng chuyên đào tạo về ngành đó. Ví dụ như muốn học ngành Y, sinh học thì nên vào Yale, Stanford còn muốn theo đuổi ngành quản trị kinh doanh, tài chính thì nên vào Harvard, MIT. Chất lượng giảng dạy của trường cũng như cơ hội xin việc phụ thuộc rất lớn vào lựa chọn ngành nghề cũng như lựa chọn trường đại học phù hợp.

Vậy nên, những trường Đại học “Hot” chưa chắc đã hợp với màu sắc và cá tính mỗi sinh viên. Các bạn trẻ nên lựa chọn trường học dựa trên những tiêu chí riêng của bản thân để tìm được một ngôi trường tốt nhất với mình. Một số tiêu chí mà sinh viên có thể dựa vào như: sở thích và đam mê của bản thân về ngành học; nền văn hoá; chi phí học tập; học bổng du học;...

anh-chup-man-hinh-2023-10-06-luc-085019-1696557053.png
Các học sinh Việt trong buổi tư vấn du học Mỹ của American Study

Chọn trường Đại học Mỹ như thế nào là phù hợp?

Để chọn được môi trường đại học đúng với mong muốn của bản thân, câu hỏi đầu tiên bạn phải quan tâm là ngôi trường và ngành học như thế nào sẽ phù hợp với khả năng, sở thích cũng như đam mê của bạn? Điều kiện của bạn có đáp ứng được tiêu chí đánh giá của trường hay không? Học phí của trường có phù hợp với tình hình tài chính của gia đình bạn không? Những giấy tờ, chứng chỉ, thủ tục nào là cần thiết và bắt buộc?...

Hiểu được năng lực bản thân chỉ là một trong các yếu tố, nhận biết được bản thân yêu thích những công việc nào cũng góp một vai trò vô cùng quan trọng bởi được làm những điều mình thích thì bạn mới có được quyết tâm và khả năng theo đuổi được lâu dài.

Để đảm bảo góc nhìn thực tế, phụ huynh và học sinh có thể tìm hiểu trực tiếp với các đại diện tuyển sinh của các trường, tổ chức tại Việt Nam. Tại đây, học sinh có thể tìm hiểu đầy đủ thông tin về trường, ngành học, học bổng và chi phí du học, chính sách hỗ trợ tài chính… 

Với kinh nghiệm tư vấn tuyển sinh quốc tế, từng phụ trách tuyển sinh và hỗ trợ tài chính tại đại học Harvard, diễn giả Trần Đắc Minh Trung và John Schaefer sẽ giải đáp những thắc mắc về vấn đề nên chọn trường Đại học “hot” hay chọn trường phù hợp với bản thân tại Hội thảo du học “Bí quyết chinh phục đại học top đầu Mỹ từ chuyên gia Harvard” sắp tới của American Study. Từ đó, các diễn giả sẽ giúp phụ huynh cũng như các em học sinh có cái nhìn rõ ràng hơn trong việc lựa chọn trường Đại học khi đi du học Mỹ.

Những năm tháng học tập tại Mỹ cộng với kinh nghiệm thực tế làm công tác tuyển sinh, xét duyệt hồ sơ sinh viên quốc tế, và hướng nghiệp sinh viên tại UPenn và Harvard, tiếp đó là cố vấn công tác tuyển sinh quốc tế tại Mỹ sau này tại IFSA (Institute for Study Abroad, Mỹ) cho nhiều đối tác danh giá toàn cầu khác như ĐH Oxford, Cambridge, St. Andrews … , nên anh Trung là một chuyên gia am hiểu rất rõ về hồ sơ du học Mỹ, tiêu chí đánh giá của các trường đại học, về môi trường giáo dục đại học Mỹ, quy trình chọn lọc ứng viên,...

Ngoài ra, sự kiện còn có sự góp mặt của khách mời đặc biệt - Mr. John Schaefer. Anh là cử nhân đại học Harvard và từng có nhiều năm phụ trách công tác tuyển sinh và hỗ trợ tài chính tại ngôi trường danh tiếng này. 

anh-chup-man-hinh-2023-10-06-luc-085035-1696557053.png
Hội thảo Du học Mỹ được tổ chức bởi American Study với sự tham gia của đông đảo phụ huynh và học sinh

Sự kiện sẽ diễn ra vào ngày 08.10.2023 tại Khách sạn Melia - 44 Lý Thường Kiệt, Q. Hoàn Kiếm, Hà Nội và ngày 15.10.2023 tại Khách sạn New World - 76 Lê Lai, Quận 1, TP HCM.

Quý vị phụ huynh và học sinh quan tâm có thể đăng ký TẠI ĐÂY

Quý phụ huynh và học sinh đừng bỏ lỡ những nội dung hấp dẫn sẽ được trình bày tại hội thảo du học Mỹ:

• Chiến lược chuẩn bị hồ sơ với 5 yếu tố quan trọng

• Những yếu tố tác động lớn đến quá trình xây dựng hồ sơ (xã hội, phụ huynh, bạn bè,..)

• Kinh nghiệm săn học bổng 70-100% đại học top đầu Mỹ

• Quy trình sàng lọc và lựa chọn ứng viên từ ban tuyển sinh các trường đại học Mỹ

Đặc biệt, khách mời tham dự có thể nhận tư vấn 1-1, đánh giá hồ sơ miễn phí cùng các chuyên gia từ American Study, giải đáp thắc mắc liên quan đến du học Mỹ như chọn ngành, chọn trường, chi phí ăn ở, học phí,...

Hotline: 0964 102 268 - 0912 170 676

 

Minh Trí