Đại sứ Nhân ái Việt Nam - nhạc sĩ đa tài Phạm Trường Giang với niềm say mê thơ ca

Huy Hoàng

Nhắc đến Phạm Trường Giang là nhắc đến một người nghệ sĩ đa năng, có tấm lòng yêu thương được thể hiện qua những vần thơ, bài ca đầy nghệ thuật, mang ý nghĩa sâu sắc trong cuộc sống. Đặc biệt, anh được trao tặng danh hiệu “Đại sứ Nhân ái Việt Nam” cho những cống hiến của mình.

pham-truong-giang-1-1701144530.jpg

Người ta thường nghĩ rằng, người nhạc sĩ, thi sĩ phải là một cá nhân có tâm hồn bay bổng. Đồng thời, mặc định rằng, lĩnh vực kỹ thuật và nghệ thuật luôn không giao điểm. Tuy nhiên, nhạc sĩ Phạm Trường Giang đã chứng minh rằng “không có biên giới nào” để ngăn cấm sự thăng hoa với nghệ thuật, tài năng cũng như kết nối trái tim âm nhạc và mang lại giá trị nhân văn cho những lời hay ý đẹp mà anh tạo nên. Vì vậy, người nhạc sĩ, nhà thơ, soạn giả, triết gia cũng đồng thời là Kỹ sư Khai thác dầu khí Phạm Trường Giang đã có nhiều tác phẩm nhận được sự đón nhận của bạn đọc và người nghe. Không những làm đẹp cho đời bằng những bài thơ, ca, Kỹ sư - Nhạc sĩ Phạm Trường Giang còn mang tác phẩm của mình làm đẹp cho người khi kết nối tạo nên các chương trình nghệ thuật ý nghĩa nhằm chia sẻ và trao yêu thương.

pham-truong-giang-2-1701144531.jpg

Hãy cùng trò chuyện với người nghệ sĩ tài hoa, đa năng này để hiểu hơn về công việc, thành tựu mà anh đã đạt được trong thời gian qua.

Thưa Kỹ sư, Nhạc sĩ Phạm Trường Giang, tròn 1 năm được tôn vinh danh hiệu “Đại Sứ Nhân Ái” do Viện phát triển doanh nghiệp và tài năng Việt Nam (IVN) trao tặng, anh cảm thấy như thế nào?

Đối với Phạm Trường Giang, được trao tặng danh hiệu “Đại sứ nhân ái 2022” là một sự kiện mang dấu ấn trong cuộc đời, sự nghiệp của tôi. Tôi cảm thấy vinh dự và biết ơn khi giá trị nghệ thuật mình mang đến không chỉ nằm trong các con chữ mà nó được bay xa để truyền yêu thương, gây quỹ hướng nghiệp, đào tạo,... cho nhiều hoàn cảnh khó khăn. Vì vậy, tôi đã và đang tiếp tục hành trình nhân ái để xứng đáng với danh hiệu “Đại Sứ Nhân Ái”.

pham-truong-giang-3-1701144531.jpg

Những vần thơ, bài ca của anh đã chạm đến trái tim thổn thức của nhiều người. Anh nghĩ gì về công việc của mình vừa là nhà Thi sĩ, Nhạc sĩ cũng có thể đồng thời là người Kỹ sư?

Tôi tâm đắc với câu nói: Cuộc sống đối với tôi thì mãi thăng hoa với nghệ thuật, mãi ấm nồng với tình yêu thương, mãi chân thành với tình bạn” (Minh Tử). Vì vậy, chẳng có một phạm vi nào cho sự thăng hoa nghệ thuật của bất kỳ cá nhân nào đang làm bất kỳ ngành nghề nào. Mặc dù là một kỹ sư dầu khí nhiều năm kinh nghiệm nhưng giữa tôi luôn có sự hòa hợp giữa một con người quyết đoán, kỷ cương và đôi khi cứng rắn trong lĩnh vực kỹ thuật và tinh thần bay bổng, tràn đầy cảm xúc với vạn vật xung quanh của một nhà thơ, nhạc sĩ. Đó cũng là lý do mà tác phẩm của tôi có chiều sâu và nhận được sự yêu thương của Quý vị khán - thính giả, thân bằng hữu, anh em văn - nghệ sĩ muôn nơi.

Gần đây, anh nhận giải thưởng là người chiến thắng trong cuộc thi những đoản ngôn hay nhất của "Cuộc thi đoản ngôn kim cương” được tổ chức từ ngày 14 - 25 tháng 8 năm 2023 tại PPP GROUP. Anh cảm thấy như thế nào về kết quả này?

Tôi thực sự rất vui và hân hạnh khi được nhận giải thưởng là người chiến thắng trong cuộc thi với tư cách là giải nhì từ Ông Clerick Omo Alfa - Người sáng lập nền tảng Suy ngẫm Thơ (PPP) - Nghệ thuật Quốc tế. Bản thân tôi hướng đến là một người nghệ sĩ đa năng, không chỉ nhà thơ, nhạc sĩ mà còn là nhà triết gia với những ngôn từ hay, cô đọng, có chiều sâu, đi vào trái tim mỗi người. Vì vậy, tham gia cuộc thi này và được ghi nhận là sự khẳng định về hành trình đang nỗ lực của bản thân cũng như thúc đẩy thêm cho tôi động lực làm đẹp cho đời mỗi ngày.

pham-truong-giang-4-1701144531.jpg

Năm 2023 có thể nói là một năm anh tham gia rất nhiều các hoạt động, trong đó nổi bật với vai trò đào tạo trong dự án cộng đồng "Gieo hạt tri thức". Anh mong muốn mang đến điều gì cho mọi người với vai trò mới này?

Thời gian qua, tôi có tham gia đào tạo lớp kỹ năng sản xuất nội dung báo chí, phát thanh, truyền hình - thuộc dự án cộng đồng "Gieo hạt tri thức" do Viện Phát Triển Doanh Nghiệp và Tài Năng Việt Nam (IVN), Đài Truyền Hình Trực Tuyến Việt Nam (VNTV) kết hợp cùng Trường Đại học Văn Hóa tổ chức thực hiện theo chủ trương của Đảng, và Nhà nước. Tôi nhận lời hỗ trợ cho các học viên vì mục tiêu tôi hướng đến là chia sẻ kiến thức, yêu thương một cách miễn phí khi chương trình đào tạo hoàn toàn miễn phí 100%. Có thể nói, tiêu chí của dự án rất phù hợp với vai trò, sứ mệnh của một nhà thơ, nhà văn như tôi nên tôi cảm thấy bản thân đã giúp đỡ nhiều bạn trẻ, cá nhân đam mê với lĩnh vực báo chí đến gần hơn với ước mơ của họ.

Anh đã đảm nhận vị trí ban tổ chức, khách mời danh dự của các cuộc thi nhan sắc. Anh có thể chia sẻ lý do tại sao mình góp mặt tại các chương trình này không ạ?

Với yêu cầu khắt khe của các cuộc thi sắc đẹp hiện nay thì người đẹp không chỉ cần có vẻ ngoài mà bắt buộc phải có trái tim yêu thương, nhân ái và cách đối nhân xử thế thanh lịch, tinh tế trong từng câu chữ. Đó chính là lý do mà tôi được tin tưởng trở thành khách mời danh dự Đêm chung kết Hoa hậu doanh nhân du lịch biển 2023 và ban tổ chức Hoa Hậu Doanh nhân Văn Hoá Việt - Hàn 2023.

pham-truong-giang-5-1701144531.jpg

Các tác phẩm gần đây của anh rất ấn tượng, nhất với tác phẩm “Tìm về miền yêu thương”, bài hát này đã xuất hiện cùng anh tại các chương trình gây quỹ. Anh có thể chia sẻ thêm về lý do sáng tác bài hát này không ạ?

pham-truong-giang-6-1701144531.jpg

Tôi đang nỗ lực để xứng đáng với danh hiệu “Đại sứ nhân ái”, vì vậy việc sáng tác và trao tặng tác phẩm “Tìm về miền yêu thương” cho Trung tâm Nhân Đạo Quê Hương, và cùng là một trong hai ca khúc chủ đạo của Nhóm Thiện Nguyện Công ty ASOKA Film với mong muốn thể hiện được nỗi lòng, lan tỏa tinh thần san sẻ yêu thương đến với tất cả mọi người. Ca khúc đã được trình bày tại các chương trình gây quỹ tại Trung tâm Nhân đạo quê hương cho trẻ em mồ côi. Tôi tin rằng, hành động nhỏ của mình sẽ giúp cho nhiều hoàn cảnh khó khăn cảm thấy ấm lòng và nhận được sự hỗ trợ từ quý mạnh thường quân.

Cám ơn những chia sẻ của Nhạc sĩ, Kỹ sư Phạm Trường Giang!

Minh Phương