Ngành Ôtô là gì, liệu có phải là xu hướng cho những người đam mê xe

Huy Hoàng

Để chọn cho mình một công việc phù hợp với bản thân sau khi ra đối với nhiều bạn trẻ, đây quả là dấu hỏi. Cùng Bùi Văn Mạnh đi tìm kiếm câu câu trả lời cho việc học ngành oto cần phải có những yếu tố nào, cơ hội việc làm và mức lương của một kĩ sư oto là bao nhiêu theo mức chung bình của các hãng lớn.

1. Triển vọng của ngành công nghệ ô tô

Với sự phát triển không ngừng của khoa học kỹ thuật và nhu cầu xã hội, công nghệ ô tô trở thành lĩnh vực mũi nhọn của nền kinh tế toàn cầu. Cụ thể, ngành nghề này đang ngày càng cho thấy những tiềm năng lớn mạnh:

- Ngành công nghiệp vẫn giữ được phong độ tích cực trước những biến động của nền kinh tế: Trong khi nhiều ngành nghề khác chịu ảnh hưởng lớn của dịch COVID-19 thì công nghệ ô tô vẫn có những bước tiến ngoạn mục ở 6 tháng cuối năm 2020. Không những thế, thị trường này hứa hẹn sẽ có những chuyển biến tích cực và mạnh mẽ hơn nữa trong giai đoạn 2021 - 2030.

194983713-2976431889343435-6306221278238056277-n-1650470237.jpg
Bùi Văn Mạnh khi còn ngồi trên ghế nhà trường

- Nhu cầu lớn về nguồn nhân lực: Trong xu thế hội nhập, nhu cầu mua sắm các loại phương tiện di chuyển đặc biệt là ô tô đang có tốc độ gia tăng nhanh chóng. Thực tế này kéo theo nhu cầu về nguồn nhân lực ngày một tăng trong tương lai.

- Mức thu nhập cao: Các công việc liên quan đến lĩnh vực công nghệ kỹ thuật ô tô có mức lương hấp dẫn. Tùy theo trình độ, kinh nghiệm và đơn vị làm việc mà mức thu nhập có thể dao động từ 10 tới 30 triệu đồng/tháng.

2. Ngành công nghệ ô tô là học những gì?

Công nghệ kỹ thuật ô tô hiện là lĩnh vực được tích hợp kiến thức của nhiều ngành học, môn học. Theo đó, sinh viên, học viên được trang bị về kiến thức cũng như kỹ năng liên quan đến cơ khí, sản xuất và lắp ráp phụ tùng, hệ thống điều khiển, hệ thống truyền động - truyền lực,… Hầu hết chương trình học tại các cơ sở đào tạo đều tập trung vào các môn chuyên ngành như:

- Quản lý dịch vụ ô tô.

- Tính toán ô tô.

- Động cơ đốt trong.

- Hệ thống điều khiển tự động trên.

- Sửa chữa và kiểm định ô tô.

- Hệ thống điện - điện tử.

Chương trình học giữa các cơ sở đào tạo ngành công nghệ kỹ thuật ô tô đều đảm bảo cung cấp đầy đủ kiến thức và kỹ năng chuyên môn cho sinh viên, học viên. Đây chính là đòn bẩy tạo nên đội ngũ lao động chất lượng, lành nghề.

3. Học công nghệ ô tô ra trường làm gì?

Lĩnh vực công nghệ kỹ thuật ô tô ngày càng khẳng định vị thế lớn mạnh trong nền kinh tế, từ đó đặt ra bài toán lớn về nguồn nhân lực. Đây là cơ hội lớn dành cho những người trẻ học tập và theo đuổi ngành làm việc này. Các sinh viên, học viên sau khi tốt nghiệp có thể đảm nhiệm các vị trí công việc như sau:

- Giám sát tại các cơ sở sản xuất, sửa chữa, lắp ráp ô tô, bảo dưỡng phụ tùng, phụ kiện.

- Kỹ sư vận hành tại các nhà máy, cơ sở sản xuất, sửa chữa,…

- Nhân viên kiểm định tại trạm đăng kiểm ô tô.

- Nhân viên kinh doanh.

Dù lựa chọn chuyên ngành nào trong ngành công nghệ kỹ thuật ô tô, các sinh viên, học viên cần tìm hiểu kỹ để có sự chuẩn bị tốt.

4. Kỹ sư công nghệ ô tô lương bao nhiêu?

Tại Việt Nam, nếu xét về trình độ và kinh nghiệm, thu nhập của các kỹ sư ô tô sẽ có sự khác biệt như sau: 

- Kỹ sư ô tô học việc: Từ 4 - 5 triệu đồng/tháng.

- Kỹ sư đã có kinh nghiệm từ hai đến ba năm: Từ 8 - 13 triệu đồng/tháng.

- Kỹ sư đã có kinh nghiệm trên 5 năm, đảm nhiệm thêm công việc quản lý nguồn nhân lực: Từ 15 triệu - 23 triệu đồng/tháng.

- Kỹ sư cấp cao: Từ 25 triệu - 30 triệu đồng/tháng.

Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp chi trả lương theo vị trí công việc:

- Vị trí thiết kế, lên ý tưởng bản vẽ ô tô: Từ 10 triệu - 15 triệu đồng/tháng.

- Vị trí gia công, lắp ráp ô tô: Từ 7 - 15 triệu đồng/tháng.

- Vị trí bảo trì, bảo dưỡng ô tô: Từ 8 - 11 triệu đồng/tháng.

Mức thu nhập của các kỹ sư công nghệ ô tô cũng có sự khác nhau khi chia theo cấp bậc:

- Vị trí trưởng phòng: Mức lương trên 25 triệu đồng/tháng.

- Vị trí nhân viên lắp ráp và sửa chữa (tốt nghiệp trung cấp trở lên): Mức lương trung bình 9 triệu đồng/tháng.

- Vị trí kỹ thuật viên: Mức lương dao động từ 7 - 12 triệu đồng/tháng.

Nhìn chung, ngành công nghệ kỹ thuật ô tô có mức thu nhập đa dạng dựa trên nhiều tiêu chí. Do đó, các sinh viên, học viên nên trau dồi kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm để đạt được mức lương như kỳ vọng và quan trọng nhất là sự đam mê thực sự với ngành. Hy vọng bài viết đã phần nào giải đáp những kiến thức về công nghệ ô tô giúp các học viên có định hướng phù hợp.

Bùi Văn Mạnh