MC Phúc Nhạc – Nghề MC không đơn thuần là nhớ kịch bản và hoạt ngôn trước đám đông

Huy Hoàng

MC không còn là nghề xa lạ đối với các bạn trẻ, thế nhưng để theo đuổi nghề đòi hỏi mỗi người cần phải phấn đấu và trau dồi kiến thức, kĩ năng không ngừng. Và trong vô vàn những MC được yêu thích hiện nay thì không thể không nhắc đến chàng MC trẻ Nguyễn Phúc Nhạc. Với lối dẫn tự nhiên, cuốn hút và khả năng ngoại ngữ tốt, anh đã dần khẳng định mình khi anh “cầm trịch” nhiều chương trình, sự kiện lớn nhỏ mang tầm cỡ quốc gia và quốc tế.

mc-phuc-nhac-1-1715178516.jpg

Hãy cùng gặp gỡ chàng MC điển trai, bản lĩnh Phúc Nhạc để nghe anh chia sẻ những điều thú vị xung quanh nghề MC mà anh đang theo đuổi.

Chào anh Phúc Nhạc, xin cảm ơn anh vì hôm nay đã dành thời gian tham gia cuộc phỏng vấn này. Anh có thể thể chia sẻ một chút về bản thân cũng như công việc hiện tại được không ạ?

Hiện tại mình là giảng viên tại trường Đại học Đại Nam, Hà Nội. Song song với đó mình còn giữ vai trò là trainer tại Học viện Doanh nhân Châu Á ABA, liên kết diễn thuyết về kĩ năng sống cho các học sinh, sinh viên tại các trường Đại học, Cao đẳng, THPT, … Ngoài ra, mình còn nhận làm MC cho các sự kiện lớn nhỏ của các nhãn hàng, doanh nghiệp, các tổ chức, cơ quan, đoàn thể tại Hà Nội cũng như các tỉnh lân cận. Mọi người có thể thấy mình đang làm đa nghề và các lĩnh vực mình đang theo đuổi luôn hỗ trợ cho nhau.

mc-phuc-nhac-2-1715178518.jpg

Vậy làm thế nào để anh có thể cân bằng nhiều công việc cùng một lúc, thưa anh?

Khi mới bắt đầu làm đa lĩnh vực cùng một lúc, tôi đã xác định rằng bản thân sẽ gặp rất nhiều trở ngại khi sắp xếp thời gian sao cho giữa công việc tại trường Đại học Đại Nam và công việc MC, diễn giả cân đối không trọng cũng không khinh bên nào. Thế nhưng, tôi cũng mất một khoảng thời gian rất dài mới thích ứng được với guồng quay công việc ấy. Tôi luôn tâm niệm rằng áp lực mới tạo ra kim cương, bản thân còn trẻ thì hãy cống hiến, hãy nỗ lực để khai phá hết những khả năng tiềm ẩn của bản thân khi còn có thể. Giảng viên hay MC đều là đam mê của tôi và khi tôi sống với đam mê của mình thì mọi khó khăn đều có thể vượt qua. Bận rộn đã thành thói quen nên nếu một ngày có một khoảng thời gian rảnh quá nhiều tôi lại thấy trống vắng.

mc-phuc-nhac-3-1715178521.jpg

Và phải khẳng định lại rằng, đằng sau một Phúc Nhạc luôn tràn trề nhựa sống, luôn tươi vui mỗi ngày là sự hậu thuẫn và động viên rất lớn đến từ gia đình nhỏ, ông bà hai bên.

Anh được mọi người biết đến nhiều hơn ở vai trò là MC Truyền hình - MC Song ngữ một lĩnh vực đòi hỏi yêu cầu cao về chuyên môn và cả sự kiên trì. Để theo đuổi nghề này suốt nhiều năm qua và gặt hái được những thành công nhất định, chắc hẳn anh đã phải nỗ lực rất nhiều?

Chắc chắn là vậy rồi, việc gắn bó và phát triển trong vai trò MC hay bất kì lĩnh vực nào thì tôi nghĩ đòi hỏi mỗi chúng ta cần phải nỗ lực. Bản thân tôi cũng vậy, và đến với nghề này tôi luôn trau dồi bản thân, nâng cao năng lực để hiểu sâu hơn về nghề nghiệp của mình, cùng với đó là cải thiện kỹ năng dẫn dắt, giao tiếp và trau dồi kiến thức về nghề.

mc-phuc-nhac-4-1715178522.jpg

MC đòi hỏi phải ghi nhớ kịch bản chương trình và linh hoạt ứng biến với những bất ngờ khi xảy ra trên sân khấu, vậy anh Phúc Nhạc đã làm gì để mỗi lần đứng trên sân khấu luôn tự tin, tỏa sáng?

Nhiều năm trong nghề, điều tôi có sẵn cho mình là những kinh nghiệm dẫn chương trình và niềm đam mê rất lớn với công việc này. Còn để có thể dẫn được một chương trình suôn sẻ, tự nhiên thì tôi cần phải ghi nhớ kịch bản. Và muốn vậy tôi đã luyện tập mọi lúc, mọi nơi. Tôi thường xuyên chia nhỏ các đoạn của chương trình để luyện tập, lúc đầu luyện một cái tên, một câu, một đoạn, rồi thuộc cả chương trình lúc nào không hay.

mc-phuc-nhac-5-1715178521.jpg

Từ lúc dẫn những chương trình nhỏ khi mới vào nghề tôi đã xác định phải có hướng đi riêng, phải tạo nên lối dẫn riêng của mình. Đến bây giờ, tôi vẫn luyện tập mỗi ngày, tham gia các khóa đào tạo MC, các lớp kĩ năng mềm để nâng cao trình độ chuyên môn của bản bản thân. Khi bản thân tự tin với chuyên môn thì ắt sẽ tự tin dẫn dắt bất kì chương trình, sự kiện lớn nhỏ mang tầm cỡ quốc gia hay quốc tế.

Có nhiều quan điểm rằng nghề MC rất nhàn, chỉ đến dẫn chương trình vài tiếng mà thu nhập lại rất cao, anh nghĩ sao về vấn đề này ạ?

Nghề MC hay bất kì một nghề nào cũng có những mặt chìm của riêng nó. Mọi người hay nhìn thấy những người dẫn chương trình như chúng tôi chỉ cần cầm mic và nói theo kịch bản trong vài tiếng đồng hồ là đã hái ra tiền. Thế nhưng để tự tin đứng trước đám đông, để có thể nhớ nhuần nhuyễn kịch bản, …thì sau ánh đèn sân khấu là cả một hành trình nỗ lực của MC chúng tôi. Khi bắt đầu dẫn dắt một chương trình, sự kiện  chúng tôi phải dành thời gian nhiều giờ, nhiều ngày chuẩn bị tư liệu, thông tin về sự kiện, chương trình đó. Chẳng những thế, chúng tôi còn phải luyện tập để cử chỉ, điệu bộ phù hợp với ngôn từ, phải dẫn lưu loát, ứng biến linh hoạt khi xảy ra sự cố bất ngờ, …. Ai cũng có thể sai sót, chỉ riêng MC là không được phép. Thậm chí còn phải kiểm tra và khắc phục cho cả cái sai lầm của người khác.

mc-phuc-nhac-6-1715178521.jpg

Tôi nghĩ rằng, khi làm MC chuyên nghiệp chúng tôi đã trải qua trường lớp đào tạo, rèn luyện rất nhiều để có thể đứng tại vị trí đó. Do đó, kết quả chúng tôi nhận lại phải tương xứng với những gì chúng tôi đã bỏ ra là lẽ dĩ nhiên.

mc-phuc-nhac-7-1715178522.jpg

Hiện nay có rất nhiều bạn trẻ theo đuổi nghề MC, anh có lời khuyên gì tới họ?

Nghề MC không chỉ đơn thuần là ngoại hình xinh, điển trai và tự tin trước đám đông, hoạt ngôn là đủ mà nó đòi hỏi cả chuyên môn nghiệp vụ. Muốn theo nghề MC tôi nghĩ các bạn trẻ khi còn có thời gian hãy trau dồi bản thân qua những trải nghiệm thực tế, nâng cao kiến thức chuyên môn, kỹ năng mềm, luôn luôn phấn đấu và học hỏi không ngừng nghỉ.

Cảm ơn những chia sẻ của anh về công việc mà anh đang theo đuổi. Chúc anh sẽ gặt hái được nhiều thành công hơn nữa với nghề…

Xuyến Chi