Loan Văn Hậu: Chân dung người thầy giáo truyền cảm hứng, sáng tạo và tiên phong

BTV Chu Thao

Hơn 18 năm kinh nghiệm giảng dạy toán học qua 3 ngôi trường THPT Hermann Gmeiner Nha Trang; Trường THPT Hoàng Hoa Thám, Diên Khánh và trường THPT Hoàng Văn Thụ, Nha Trang. Đồng thời là Founder & CEO tại công ty giáo dục Đăng Khoa Superstar, Thầy Loan Văn Hậu đã giúp hàng ngàn học sinh vượt qua nỗi sợ môn toán và chạm đến cánh cổng đại học mơ ước.

loan-van-hau1-1694246973.jpg

Có lẽ với nhiều em toán học là một bộ môn khá khô cứng và rất khó để tiếp thu. Đặc biệt trong các kỳ thi chuyển cấp, thi đại học thì tâm lý lo sợ đó càng trở thành rào cản lớn. Là người lái đò thầm lặng đã đưa rất nhiều thế hệ học trò cập bến tri thức, thầy Hậu luôn dành trọn tâm huyết để tìm tòi, sáng tạo ra những phương pháp giảng dạy thú vị. Biến toán học trở thành niềm đam mê của các em.

Có dịp ghé thăm học viện giảng dạy của thầy, chúng tôi mới phần nào cảm nhận được những giá trị tuyệt vời mà người thầy ấy mang lại. Trong đó ấn tượng nhất là tấm bằng khen được Bộ Trưởng trao tặng vì có những đóng góp xuất sắc trong đổi mới phương pháp dạy học hay thành tích 5 năm liền đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua được Giám Đốc Sở khen tặng và còn rất nhiều thành tích xuất sắc khác đáng để ngưỡng mộ.

loan-van-hau2-1694246973.jpg

Trao đổi với phóng viên, thầy Hậu đã có những chia sẻ thú vị về phương pháp giúp học sinh các cấp chinh phục toán học. Với thầy, niềm hạnh phúc lớn nhất

của một người giáo viên chính là nhìn thấy học trò của mình được thành công.

Xin chào thầy Loan Văn Hậu, được biết môn toán vẫn còn là nỗi ám ảnh của rất nhiều bạn học sinh. Theo thầy, tâm lý đó thường xuất phát từ đâu?

Có một thực tế là rất nhiều em học toán dưới hình thức đối phó. Lên lớp hay đi học thêm vẫn chép bài đầy đủ, vẫn chăm chú nghe giảng nhưng mức độ hiểu và nắm được kiến thức lại rất thấp. Lâu dần dẫn đến tình trạng mất gốc và trở nên sợ môn toán. Do vậy thay vì nhồi nhét quá nhiều công thức, khiến các em khó nhớ, khó áp dụng thì tôi cùng đội ngũ giáo viên tại Đăng Khoa Superstar luôn ưu tiên chọn cách học đi đôi với ứng dụng thực tế.

Là giáo viên cốt cán môn toán của tỉnh cũng như tham gia giảng dạy đội tuyển học sinh giỏi sở hữu những thành tích đáng ngưỡng mộ. Vậy đâu là bí quyết để thầy làm được những điều đó?

Những thầy cô đồng nghiệp thường bảo thầy Hậu dành cả thanh xuân để tìm phương pháp học toán hiệu quả cho học sinh à. Ngẫm lại cũng đúng thật, 18 năm cho một công việc nhưng với tôi đó là một hành trình đầy tự hào. Thay vì đi theo lối mòn, tôi đã dựa trên những phương pháp nền tảng kết hợp với kinh nghiệm của bản thân để phát triển cách học thú vị. Tôi sẽ dạy 20% lý thuyết, còn lại vẫn là 80% thực hành. Với mỗi công thức tôi đều đưa ra các bài tập thực tế. Điều này không chỉ giúp cho học sinh thấy được môn Toán gần gũi thiết thực với cuộc sống mà còn khơi gợi tình yêu và niềm say mê với môn học.

Tuy nhiên điều quan trọng nhất để quyết định mức độ hiểu bài của mỗi học sinh còn phụ thuộc vào cách truyền đạt của người đứng lớp. Học có tương tác, tôi không khuyến khích học sinh thu nạp kiến thức một cách thụ động, rập khuôn.

loan-van-hau3-1694246973.jpg

Có lẽ chính niềm đam mê với toán học cộng với nỗi trăn trở khi cảm nhận được những khó khăn khi tiếp cận môn toán của học sinh mà thầy đã dành trọn tâm huyết để tạo ra những phương pháp học sáng tạo như vậy phải không?

loan-van-hau4-1694246973.jpg

Đúng vậy, chỉ có đam mê mới là động lực quan trọng nhất để bản thân tôi duy trì sự sáng tạo trong công việc. Vì vậy sau mỗi giờ giảng dạy, tôi luôn cố gắng nghiên cứu thêm tài liệu để tìm ra những phương pháp hiệu quả nhất, phù hợp nhất với từng đối tượng học sinh. Làm thế nào để bạn giỏi càng giỏi hơn và bạn mất gốc phải xây dựng được nền tảng. Chính những kết quả trong các bài kiểm tra, các kỳ thi của các em đã thôi thúc tôi không ngừng cố gắng mỗi ngày.

Thầy có lời khuyên nào cho các em học sinh chuẩn bị bước vào các kỳ thi quan trọng không, thưa thầy?

Để có một kết quả thi tốt là cả một quá trình cố gắng và nỗ lực trước đó. Thời điểm cận ngày thi, thay vì cố gắng nhồi nhét quá nhiều kiến thức, các em hãy giữ tinh thần thật thoải mái. Chỉ nên ôn tập khoảng 2 tiếng/ngày, còn lại hãy dành thời gian để tham gia các hoạt động nâng cao sức khỏe chẳng hạn. Bên cạnh đó, việc ăn uống cũng rất quan trọng, vì chỉ khi được nạp năng lượng thì đầu óc mới có thể minh mẫn để tập trung ôn luyện. Hơn nữa, các em hãy thật bình tĩnh và tự tin vào bản thân. Cứ cố gắng làm hết sức thì kết quả sẽ tốt thôi.

loan-van-hau-5-1694246973.jpg

Cảm ơn thầy Loan Văn Hậu vì những chia sẻ rất ý nghĩa. Chúc thầy ngày càng thành công và tiếp tục lan tỏa niềm đam mê toán học đến với nhiều thế hệ học trò trong tương lai.

Thảo Vy