Gặp gỡ ông chủ vườn lan Nguyễn Thành Nhơn - Từ “ngờ vực” đến đam mê bất tận

Trang Viên

Đến với lan bằng sự tò mò, sau một quá trình dài tìm tòi, học hỏi, anh Nguyễn Thành Nhơn đã bén duyên với loài hoa này và thành công gây dựng được vườn lan uy tín nhất nhì tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Đến với lan từ sự “ngờ vực”…

Nói về cơ duyên đến với hoa lan, đó là một lần anh Nhơn theo dõi truyền hình và biết được một thông tin thú vị.

v1-1649997612.jpg

Anh Nguyễn Thành Nhơn tại vườn lan của mình.

Nổi tiếng là đất nước ngoại giao bằng hoa lan, Singapore có cả bộ sưu tập quốc hoa được đặt theo tên các lãnh đạo thế giới, từ Anh, Mỹ, Đức đến Triều Tiên, Trung Quốc, … Những nguyên thủ quốc gia đến công du quốc đảo này sẽ được tặng hoa lan quý và tên cây sẽ được đặt theo tên của họ.

Thông tin này đã khiến anh Nhơn có ấn tượng mạnh mẽ với loài hoa lan. Cũng kể từ đó, anh bắt đầu tìm hiểu về các giống lan quý.

v2-1649997640.jpg

Anh Nguyễn Thành Nhơn luôn dành sự tỉ mỉ của mình khi chăm sóc hoa lan.

“Khi mới tìm tòi thông tin, tôi rất bất ngờ về thị trường lan nước ta và tự hỏi tại sao một chậu lan mà có giá trị cao đến thế? Cảm thấy hoài nghi nên tôi đã đi tìm giá trị thực của nó. Sau một thời gian tìm hiểu, tôi đã thay đổi cái nhìn về lan bởi đây là loài cây vừa có giá trị kinh tế, vừa mang lại vẻ đẹp cho đời”, anh Nhơn chia sẻ.

Khác với nhiều chủ vườn lan khác, ngay từ đầu, anh Nhơn đã xác định không đặt nặng vấn đề kinh tế mà tập trung trau dồi chuyên môn trồng và chăm sóc lan.

Là một “tay ngang” đến với lan nên những ngày đầu anh gặp không ít khăn. Vì chưa hiểu về quá trình phát triển của cây cũng như chưa nắm rõ kĩ thuật chăm sóc nên nhiều chậu lan quý của anh bị chết. May mắn rằng bên cạnh anh Nhơn luôn có người em giàu kinh nghiệm chơi lan lâu năm đồng hành và chia sẻ.

v3-1649997652.jpg

Một góc vườn lan  Nguyễn Thành Nhơn.

Sau một thời gian dài đến với lan, anh Nhơn nhận ra rằng bản thân mình dần thay đổi theo hướng tích cực. Anh rèn dũa thêm được đức tính kiên trì và lối ứng xử thêm phần hòa nhã. Đó cũng chính là giá trị về mặt tinh thần mà lan mang lại cho người chơi.

Khi được hỏi về lý do tại sao vẫn quyết định đầu tư tại thời điểm thị trường trầm lắng như hiện tại, anh chia sẻ: “Theo tôi, dịch bệnh diễn ra khiến mọi thứ đều lắng xuống chứ không chỉ riêng ngành lan. Tôi xem đó là cơ hội để mình đầu tư, sưu tầm thêm nhiều mặt hoa hơn. Tôi cũng mong rằng điều này sẽ tạo sức bật để phát triển vườn trong những năm tới”.

Hiện nay, với sự đa dạng trong các giống lan và chất lượng vượt trội từ các mặt hoa nhờ vào đầu tư hệ thống chăm sóc tự động, vườn lan Nguyễn Thành Nhơn tọa lạc tại 68A Hùng Vương, thị trấn Ngãi Giao, Huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu được biết đến là một địa chỉ uy tín với đông đảo lượng khách hàng tìm đến. Vườn phổ biến các giống lan quý như 5CT Vĩnh Khang, Kinh Bắc, Đôi Mắt Pleiku, Ngọc Sơn Cước, Bảo Duy, Người Đẹp Không Tên, Tản Viên, Mắt Trâu, …

Sắp tới, anh dự định sẽ mở rộng thêm 600m2 diện tích vườn hiện tại. Chưa dừng lại ở đó, anh cũng có kế hoạch sẽ mở thêm một vườn lan khác rộng 5000m2 vào cuối năm sau.  

Đến với lan bằng tất cả tình yêu, anh Nhơn đã nỗ lực không ngừng nghỉ để có được ngày hôm nay. Vườn lan đã cho anh được sống thỏa niềm đam mê cũng như giúp anh có một nguồn thu nhập ổn định, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Thành công trên nhiều lĩnh vực

Không chỉ được biết đến một người chơi lan “mát tay”, anh Nhơn hiện còn hoạt động trong lĩnh vực bất động sản.

Với tầm nhìn rộng và sự nhạy bén vốn có, anh đã thành công trong nhiều giao dịch, giúp đỡ được nhiều khách hàng, đối tác tìm ra những vị trí địa ốc đắc địa với giá cả hợp lý.

Khi được hỏi về bí quyết thành công trên nhiều lĩnh vực, anh chia sẻ: “Đối với tôi, cái tâm là thứ quyết định phần lớn trong công việc kinh doanh của mình. Dù là bất động sản hay kinh doanh lan, tôi luôn nỗ lực hết mình để làm việc bằng chữ tín. Từ đó, mình sẽ hoàn thành được những mục tiêu bản thân đề ra”.

Khi được hỏi về lời khuyên trong việc kinh doanh lan, anh Nhơn cho biết trước tình trạng nhiều người lừa đảo, bán sai cây, sai giống như hiện nay, anh xác định khi cây về vườn của mình thì phải là cây đã xổ hoa, có bằng chứng bán đúng cây và cam kết rõ ràng khi giao dịch. Cũng theo anh Nhơn, khi mua lan thì cần xác định “mua” chữ tín của người bán chứ không chỉ là mua cây.

v4-1649997663.jpg

Tuy tuổi đời còn rất trẻ nhưng anh Nhơn được đánh giá là một người đàn ông đa tài

Với sự uy tín vốn có của mình, anh Nhơn được anh em tin tưởng bầu làm Chủ tịch Hội hoa lan Đại Lâm Mộc. Anh hi vọng đây sẽ là nơi gắn kết, lan tỏa đam mê dành cho những người chơi lan sinh năm 1988, 1989.

Được biết, vào ngày 16/4 sắp tới, tại thành phố Vũng Tàu xinh đẹp, sẽ diễn ra sự kiện ra mắt Hội hoa lan Đại Lâm Mộc, với sự tham gia của đông đảo anh chị em yêu lan trên toàn quốc.

Theo anh Nhơn, thời gian tới các vườn lan Việt Nam nên tìm hướng xuất khẩu ra nước ngoài. Về phía mình, anh cũng xác định được hướng đi riêng trong tương lai và mong muốn sẽ là một trong những người mở đường cho việc xuất khẩu lan Việt.

Bên cạnh công việc kinh doanh, anh Nhơn cũng tích cực tham gia các công tác xã hội. Thời gian qua, anh cùng các hội viên đã đấu giá trực tiếp những cây lan của hội để ủng hộ cho những đồng bào ở vùng sâu, vùng xa. Với anh, cho đi chính là được nhận lại, anh luôn nỗ lực để giúp đỡ, sẻ chia đối với những hoàn cảnh gặp khó khăn trong cuộc sống và chung tay giải quyết các vấn đề xã hội.

                                                                                                   

  Công Thiện