Gặp gỡ Doanh nhân Nguyễn Huỳnh Đạt “Ông bếp Việt Nam” - với khát vọng gắn kết ước mơ, trao thương yêu

Huy Hoàng

CEO Nguyễn Huỳnh Đạt được biết đến là Tổng giám đốc Công ty CP Kỹ Nghệ Thực phẩm Việt - Nhật. Cùng 20 năm phát triển thương hiệu và gắn hình ảnh với hạt nêm Knorr, Maggi của hai tập đoàn Unilever và Nestlé tại Việt Nam. Có mức thu nhập cao ngất ngưởng, nhưng anh lại quyết định “nghỉ việc” để thực hiện giấc mơ của riêng mình chính là “tạo ra sản phẩm bột nêm Made in Vietnam” với thương hiệu “Ông Bếp”.

doanh-nhan-nguyen-huynh-dat-1-1702977255.jpg

Xin chào anh Nguyễn Huỳnh Đạt, được biết có gần 20 năm chinh chiến trên thị trường gia vị Knorr, Maggi nhưng điều gì đã khiến anh trăn trở và quyết định nghỉ việc để tự tạo nên thương hiệu Ông Bếp Việt Nam?

Tôi mang trên mình nhiều hoài bão lớn, là gương mặt thương hiệu cho Knorr, Maggi, trở thành người có tiềm năng lớn trên các quầy hàng thực phẩm tại các siêu thị, cửa hàng tiện lợi, với doanh thu hàng chục ngàn tỷ đồng cho mỗi thương hiệu. Nhưng tôi luôn thấy chưa hài lòng và hạnh phúc, nhất là khi đối mặt với hàng triệu nông dân và người tiêu dùng khi sử dụng những sản phẩm có xuất xứ Việt Nam trong những bao bì, nhãn mác nước ngoài. Hiểu hơn ai hết những khó khăn của người thu nhập thấp, những bất lợi khi dùng thực phẩm không an toàn và trăn trở của họ, tôi quyết định dừng làm dự án cho các tập đoàn nước ngoài để tự tay sau hơn 8 năm lên bờ xuống ruộng, bằng khả năng và bản lĩnh của mình, tôi đã gây dựng nên Hệ sinh thái khép kín các sản phẩm gia vị nhà bếp thuần Việt với thương hiệu tâm huyết “Ông bếp Việt Nam” - với hơn 100 sản phẩm gia vị và thực phẩm dinh dưỡng xoay quanh bàn ăn của người tiêu dùng.

doanh-nhan-nguyen-huynh-dat-2-1702977255.jpg

Sau 10 năm từ thành công đỉnh cao, Anh đã dám thoát ra khỏi vùng an toàn và bắt đầu câu chuyện hoàn toàn mới. Vậy 10 năm qua anh đã xây dựng được câu chuyện gì cho riêng mình? Và tại sao anh lại quyết định làm điều này, thưa anh?

Tôi quyết định rời bỏ đỉnh cao, từ bỏ hàng triệu USD hàng năm, dám đối mặt với khó khăn, thách thức để bắt đầu từ còn số 0. Tôi chỉ có một suy nghĩ rằng, ai rồi cũng phải ra đi và không ai đem theo được cho mình điều gì cả, tiền tài, địa vị và danh vọng cuối cùng cũng chỉ là con số 0 to đùng. Tôi chọn cách ra đi để mình được quyền tự hào khi mang theo những giá trị tinh thần thật đẹp và để lại cho đời sau câu chuyện có thật từ Ông Bếp và từ An Sinh Vietfood. Nó có ý nghĩa từ tâm huyết và trí tuệ của tôi, ít nhất đó là tình yêu thương mà tôi để lại cho gia đình, cho con cháu, cho đồng bào mình. Mai sau và trên hết cho chính văn hóa gốc rễ của quốc gia Việt Nam được gìn giữ và trường tồn cho muôn đời sau. Đó là điều không mất đi! Là doanh nhân nếu dùng bản lĩnh của mình làm giàu cho nhân dân và cho quê hương đó mới là điều đáng quý, còn làm giàu cho bản thân mình chỉ để show up và khoe mẽ thì có đáng gì! Ai cũng chỉ có một cuộc đời vậy hãy sống hãy làm việc, hãy cho đi thật nhiều giá trị, chắc chắn chúng ta không có gì để mất cả!

doanh-nhan-nguyen-huynh-dat-3-1702977255.jpg

Sau 10 năm dám đối mặt với chính mình, tôi đã có cho mình những thương hiệu dẫn đầu Việt Nam về giá trị thiết thực. Với sứ mệnh của Vietfood không chỉ là cung cấp thực phẩm giá rẻ mà còn là tạo dựng một cộng đồng mạnh mẽ. Giá trị của An Sinh Vietfood nằm ở việc tạo ra sức mạnh cho những trái tim không ngừng chiến đấu, kết nối tấm lòng hảo tâm và xây dựng xã hội đoàn kết, thịnh vượng. An Sinh Vietfood không chỉ tạo việc làm, hỗ trợ khởi nghiệp và đào tạo nghề cho con em của gia đình có hoàn cảnh khó khăn mà còn là nguồn cảm hứng cho những ai tìm kiếm ánh sáng.

Ngoài kinh doanh thị trường gia vị thì Ông Bếp hiện nay vừa là nhà sáng tạo và đồng hành dự án An Sinh Vietfood, anh có thể cho biết thêm về dự án được không, chẳng hạn như tầm nhìn sứ mệnh và mục tiêu?

Là một người con sinh ra trên mảnh đất Việt được thừa hưởng tinh thần dân tộc tương thân tương trợ, bao dung và chia sẻ, tôi luôn khao khát xây dựng câu chuyện đẹp về văn hóa cội nguồn và tình yêu thương “lá lành đùm lá rách” giữa những người trong cùng một dân tộc Việt Nam vì thế dự án An Sinh Vietfood đã ra đời. Với mong muốn trở thành một người đồng hành đắc lực cho những gia đình có hoàn cảnh đặc biệt, nâng cao kinh tế của người lao động có thu nhập thấp, tiếp cận các hộ gia đình có hoàn cảnh bấp bênh và không ổn định, mang đến những giá trị về an sinh xã hội nhằm bao phủ dự án “Vietfood international - mở cửa tương lai trên toàn Việt Nam”. An Sinh Vietfood sẽ phấn đấu trở thành chuỗi thương hiệu an sinh xã hội hàng đầu tại Việt Nam.

doanh-nhan-nguyen-huynh-dat-4-1702977255.jpg

Mục tiêu 2024, Ông Bếp sẽ sản xuất 1 triệu bộ combo An Sinh Vietfood để đáp ứng cho hệ sinh thái Người khuyết tật Việt Nam; 10.000 cửa hàng An Sinh Vietfood tài trợ cho những hộ Khuyết tật và Mù lòa,...Tôi cảm nhận được năng lượng tích cực mà các anh chị lan tỏa đến với mọi người, các anh, các chị tàn nhưng không phế. Họ chính là người thấy rất rõ tương lai của mình nhất, Ông Bếp thực sự nể phục những nỗ lực mạnh mẽ từ mọi người nơi đây. Gặp khó không than, nản không bỏ cuộc, sống có trách nhiệm với mọi người bằng tình yêu thương thuần khiết rất đáng trân quý! Các anh chị ấy đã dạy cho tôi nhiều bài học rất ý nghĩa.

Là một người làm việc gì cũng mong muốn hướng đến lợi ích cộng đồng, anh có thể cho mọi người biết về quan điểm sống của mình?

Cuộc sống không phải là đi tìm tất cả những điều bạn mong cầu, mà là biết cách giúp đỡ được càng nhiều người càng tốt. Hạnh phúc không phải đạt được điều ta muốn. Hạnh phúc là khi bạn đi trên một con đường và có những người anh em cùng đồng hành, cùng nhau đạt được sứ mệnh trên con đường đó. Tôi luôn giữ vững niềm tin vào việc mình cần làm, tiếp tục vững bước tự tin để cùng trao giá trị, trao con tim cùng nhịp đập, ước mơ và sứ mệnh. Giúp người giúp mình và an yên cuộc sống, điều đó mới khiến tôi có một cuộc sống thật sự có ý nghĩa! Những ai luôn xem mình là cái rốn của vũ trụ mênh mông sẽ tự mình đào hố chôn mình và sẽ bị cuốn vào hố đen vô đáy mà thôi!

doanh-nhan-nguyen-huynh-dat-5-1702977255.jpg

Cuối cùng, tôi xin gửi lời cảm ơn đến cuộc đời Việt Nam đã tạo ra được một “Ông Bếp” rất riêng, cảm ơn đồng nghiệp các nơi đã luôn sát cánh cùng Ông Bếp vượt qua mọi thách thức và khó khăn. Đặc biệt là lời cảm ơn đến gia đình, họ luôn là chỗ dựa tinh thần chắc chắn nhất, đã động viên tiếp sức để tôi hoàn thành sứ mệnh!

Cuộc sống là phải cho đi, tôi tin những điều ý nghĩa mà anh Đạt đã và đang làm vẫn luôn còn mãi. Cảm ơn anh Nguyễn Huỳnh Đạt về những chia sẻ cởi mở, chúc cho anh luôn có nhiều sức khỏe và gặt hái được nhiều thành công trên con đường của mình!

Bích Ngọc