Doanh nhân Nguyễn Trung Dũng: Luôn ước mơ và can đảm hiện thực hoá ước mơ

Vương Xuân Nguyên

Khởi nghiệp ở tuổi 45 không phải là chuyện đơn giản với bất kỳ ai, nhất là với một người đàn ông vốn đã từng có ít nhiều thành công ngay từ những bước khởi đầu của sự nghiệp. Thực tế cuộc sống vẫn luôn khẳng định rằng “Thành công lớn nhất của đời người là vượt qua chính mình.” Với doanh nhân Nguyễn Trung Dũng - chủ thương hiệu Xôi Hải sản đang được dân Hà Nội nhắc đến như một địa chỉ ẩm thực mới đáng tin cậy - thì đó là một câu chuyện vượt qua chính mình để không ngừng hiện thực hoá những ước mơ.

nguyen-trung-dung1-1686831785.png

Ước mơ đầu tiên và sự điều chỉnh trong mỗi giai đoạn

Sau khi tốt nghiệp tại Khoa Báo chí Đại học Quốc gia Hà Nội năm 1999, với niềm đam mê dành cho nhiếp ảnh và viết lách, anh Dũng sớm có được công việc nhiều bạn bè cùng lứa mơ ước - phóng viên Báo Thể Thao Việt Nam. Nhiệt huyết tuổi trẻ, được đào tạo bài bản và được gia đình tạo điều kiện đã giúp anh sớm đạt được những “dấu mốc” đầu tiên trong sự nghiệp làm báo. Anh trở thành Phóng viên Ảnh Thể thao Việt Nam đầu tiên được bước chân trên đường pitch để chụp ảnh và đưa tin chính thức tại 2 kỳ World Cup 2002 và 2006. Không ngừng học hỏi, anh đã hoàn thành và xuất bản 2 quyển sách ảnh thể thao của riêng mình.

Nghề báo, lại thêm phần việc của một phóng viên ảnh là rất vất vả, tần suất di chuyển liên tục. Mặc dù yêu nghề, dù luôn dành trọn tâm huyết theo đuổi đam mê của mình, nhưng đến khi lập gia đình, ai cũng đều phải có sự điều chỉnh nhất định để phù hợp với hoàn cảnh, trách nhiệm mới. Anh Dũng quyết định “nhảy việc” ở thời điểm báo in bắt đầu đứng trước “bờ vực bị chiếm thế thượng phong” bởi những loại hình báo chí khác. Anh lựa chọn đầu quân cho Tổng Công ty Điện lực TP Hà Nội với vai trò là một cán bộ phòng truyền thông. Luôn nhiệt tình công tác, không ngại khó, ngại khổ, anh Dũng tiếp tục đạt được nhiều thành tích mới, cũng như sự công nhận của lãnh đạo Tổng Công ty.

nguyen-trung-dung2-1686831785.png

Chọn an toàn và ngỡ ngàng trước thất bại

3 năm sau khi đầu quân về Tổng Công ty Điện lực Hà Nội, anh Dũng lại quyết định đi theo hướng đi riêng: lần này không phải là công tác ở một công ty hay tập đoàn lớn nào, mà chính là công ty của gia đình với truyền thống về kinh doanh đồng hồ. Cũng bởi có sẵn nghề gia truyền nên anh Dũng được trang bị vốn kiến thức, am hiểu về đồng hồ khá sâu sắc, đặc biệt là những sản phẩm của các hãng nổi tiếng trên thế giới như Rolex, Patek Philippe, Hublot … Vẫn vẹn nguyên nhiệt huyết, lại tự tin với nền móng am hiểu về các loại mặt hàng kinh doanh, anh Dũng bắt đầu có những thành công nhỏ trên con đường kinh doanh.

Tưởng chừng như đã đến lúc có thể tìm kiếm sự an toàn, ổn định với công việc mang lại thu nhập cao, gần gũi chăm sóc gia đình thì đại dịch Covid 19 bùng phát. Trong bối cảnh khó khăn chung, anh Dũng phải gồng gánh cùng lúc nhiều cửa hàng, các nhân viên… khiến anh rơi vào khủng hoảng kinh doanh. Hai năm dịch đằng đẵng, cuối cùng anh chính thức tuyên bố phá sản. Ắt hẳn, người đàn ông dù bản lĩnh đến đâu cũng đã có giây phút sụp đổ trong lòng.

Thất bại thì đứng dậy, tiếp tục đi và cống hiến

Không ngoa khi nói anh Nguyễn Trung Dũng là một người đàn ông đa tài. Không chỉ giỏi giang trong lĩnh vực báo chí, truyền thông, am hiểu trong kinh doanh các sản phẩm của nhiều hãng đồng hồ, anh còn có khả năng nấu nướng cũng được thừa hưởng từ truyền thống gia đình.

nguyen-trung-dung3-1686831786.png

Là một người luôn dồi dào ý tưởng và không ngại thắp lên cho mình những ước mơ mới. Sau những vấp ngã, thất bại, anh Dũng vẫn không nhụt chí, mà còn mạnh mẽ lên phương án, tính toán, tự lượng sức mình để bắt đầu con đường mới, công việc mới. Anh bắt tay vào phát triển món ẩm thực mới lạ và có thể nói là lần đầu được xuất hiện tại Việt Nam. Đó chính là “Xôi Hải Sản” - địa chỉ ẩm thực mới ở Hà Nội đã được nhắc tới ở đầu bài viết này.

Sinh ra trong một gia đình có nguồn cội từ làng giò chả Ước Lễ nổi tiếng, lại chịu ảnh hưởng từ ông bà và mẹ là những người nấu ăn ngon có tiếng, anh Dũng cũng có năng khiếu trong lĩnh vực ẩm thực - biết ăn ngon thì cũng biết nấu ăn ngon. Kinh doanh dịch vụ ăn uống là công việc không mới đối với truyền thống gia đình, nhưng lại rất mới đối với anh Dũng. Nhưng với cái tâm của một người thích ăn ngon - biết nấu ngon và chỉn chu trong từng khâu phục vụ khách hàng thì mọi khó khăn hay lạ lẫm cũng chỉ là sự nhắc nhở, đốc thúc anh hoàn thiện mô hình kinh doanh của mình hơn.

nguyen-trung-dung4-1686831866.png

Các món của Xôi Hải sản thực sự có nét khác biệt, nhưng lại là tập hợp và hoà quyện của những món ăn đã quen thuộc với người Việt Nam. Nghe thôi đã thấy khá tò mò. Bởi có thể thấy đó là những nguyên liệu và cách chế biến tưởng chừng quen thuộc, nhưng lại được gia giảm và kết hợp cùng nhau tạo nên sức hút khó lý giải. Có lẽ sẽ không ít khách hàng tìm đến địa chỉ Xôi Hải sản mới biết đến những cái tên khá lạ: Trứng vịt biển, Pate Nhum… Cũng không ít người ngỡ ngàng vì không ngờ xôi trắng lại hợp với món cá trắm kho má lợn, hay tôm thịt chưng mắm tép, bào ngư, lươn Nhật,… Nhiều khách hàng chỉ định “thử một lần cho biết”, để rồi cứ quay lại để “thử cho bằng hết các món ở Xôi Hải sản”, “thử xem sau lần đầu lạ lẫm thì lần thứ hai ăn có ngon như cũ không”…

Đừng chần chừ khi thực hiện ước mơ

Nhiều bạn trẻ vẫn cho rằng: phải có tiền mới thực hiện được đam mê, thế nên suốt những năm tháng còn trẻ, họ nỗ lực kiếm tiền để mong tương lai có thể thực hiện những ước mơ và đam mê của mình. Nhưng đó chỉ là góc nhìn khá phiến diện.

Anh Dũng chia sẻ: Dù bạn có nhiều tiền thì mỗi ngày bạn cũng chỉ ăn 2 hay 3 bữa, ngày nào bạn cũng có thể mặc một bộ quần áo. Và tiền cũng chỉ là phương tiện để bạn có được niềm vui trong cuộc sống. Vậy tại sao phải đợi đến khi nhiều tiền, bạn mới thực hiện đam mê, thay vì vừa kiếm tiền vừa hưởng thụ niềm vui đó ngay khi còn trẻ? Khi bạn xác định được đam mê của mình là gì và sẵn sàng cho nó thì hãy thực hiện luôn. Đừng chờ đợi và phó thác cho ngày mai, thất bại vẫn có thể tìm tới. Can đảm trải nghiệm đi.

Với định hướng đó, anh Dũng vẫn đang nỗ lực hiện thực hoá ước mơ, đồng thời hưởng thụ niềm vui mỗi ngày với sự đón nhận và yêu thích của đông đảo khách hàng. Mỗi lời khen, mỗi góp ý tích cực của khách hàng là một bước thành công nhỏ trên con đường khởi nghiệp ở tuổi U50 của anh. Hiện anh đã sở hữu hai cửa hàng, với số lượng khách ghé thăm mỗi ngày rất đông và sắp tới anh dự định sẽ mở thêm một số cơ sở nữa để có thể phục vụ khách hàng chuyên nghiệp hơn, rộng khắp hơn.

Nhìn lại chặng đường dài đã qua, dù có không ít những đắn đo suy nghĩ nhưng chính tinh thần tích cực và sự động viên của gia đình đã là chiếc phao cứu sinh, giúp anh thoát ra khỏi những sóng gió, chìm nổi trong cuộc sống.

nguyen-trung-dung5-1686831787.png

Hi vọng qua câu chuyện về đời, về nghề của doanh nhân Nguyễn Trung Dũng, sẽ tiếp thêm cho các bạn động lực dám ước mơ, biết chấp nhận thất bại và tiếp tục mạnh mẽ tiến về phía trước.

Minh Trí