Cùng gặp gỡ và trò chuyện với CEO Bình Phan chia sẻ về hành trình dẫn dắt Bold Creative Training Lab 

Huy Hoàng

Anh Phan Trọng Bình, hay còn được gọi là Leo Phan, là một cái tên nổi bật trong làng sáng tạo Việt Nam, với nhiều năm kinh nghiệm trong ngành quảng cáo và sáng tạo. Anh là người sáng lập và dẫn dắt Bold Creative Training Lab, một tổ chức giáo dục đặc biệt tập trung vào việc kết nối giữa kiến thức học thuật và thực tiễn sáng tạo trong lĩnh vực này.

ceo-binh-phan-1-1720760728.jpg

Cùng chúng tôi gặp gỡ và trò chuyện với anh Leo Phan để biết rõ hơn về chuyến hành trình của anh tại Bold Creative Training Lab nhé!

Xin chào anh Leo Phan, anh có thể chia sẻ về con đường sự nghiệp của mình trước khi thành lập Bold Creative Lab?

Xin chào quý độc giả, sau khi ra trường với tấm bằng loại giỏi ngành thiết kế đồ họa tại trường Kiến Trúc vào năm 2000, mình làm việc tại nhiều công ty thiết kế và quảng cáo và đạt chức vị trưởng phòng vào năm 2005. Tuy nhiên, với khao khát phát triển hơn nữa trong lĩnh vực truyền thông, vì thế mình gia nhập công ty quảng cáo của Nhật, Dentsu, để học hỏi thêm về sáng tạo và ý tưởng trong quảng cáo. Năm 2006, mình tiếp tục học lên Thạc sĩ về Creative Director Art-based ngành thiết kế truyền thông (MFA) tại Mỹ. Với hồ sơ ấn tượng, mình được mời làm Creative Director cho nhiều tập đoàn lớn như Dentsu, Saatchi & Saatchi, Chuo Senko, JWT, TBWA, Isobar, ...

Đến năm 2020, với mong muốn truyền lửa và chia sẻ kiến thức, mình chính thức thành lập Bold Creative Lab vào tháng 9. Tên gọi "Bold" mang ý nghĩa đem lại sự rõ nét và khác biệt trong từng dự án quảng cáo.

Vậy động lực nào thôi thúc anh thành lập Bold Creative Lab, thưa anh?

Ngành marketing và quảng cáo có một điểm đặc biệt là dễ dàng tiếp nhận những người "trái ngành". Chính vì trái ngành như vậy nên các bạn trẻ bị thiếu hụt kiến thức học thuật để hiểu tính chuyên môn, bài bản của công việc mình đang làm. Vì thế, cái mà các bạn học chỉ là "learn by working", nghĩa là làm cái nào thì học cái đó, thiếu sự tổng quát toàn diện. Bên cạnh đó là khối lượng việc của agency rất nhiều, deadline rất nhanh, mỗi người sẽ làm việc với cường độ cao, khiến họ dễ bị tiêu hao chất xám và không có thời gian học thêm để cập nhật cho bản thân. Nhận thấy tình trạng này ngày càng phổ biến, mình quyết định thành lập Bold – nơi không chỉ cung cấp kiến thức học thuật bài bản mà còn tạo môi trường luyện tập thực tế một cách có hệ thống. Tại Bold, kiến thức được truyền đạt bởi các thạc sĩ đến từ trường Đại học (Academic knowledge), bên cạnh là các anh chị có chức vụ cao đương nhiệm tại các tập đoàn quảng cáo đa quốc gia (Practical knowledge).

Học viên tại Bold được khuyến khích tự do sáng tạo và nêu ý kiến cá nhân một cách tự tin, giúp kích hoạt khả năng sáng tạo tốt nhất vì thế hình thức học tại Bold là thực nghiệp theo mô hình Lab.

ceo-binh-phan-2-1720760728.jpg

Anh nhận thấy những thiếu sót gì trong thị trường giáo dục đào tạo ngành Quảng cáo, Sáng tạo và Truyền thông hiện nay?

Hiện nay, tại Việt Nam có nhiều tổ chức giáo dục dạy về lĩnh vực này, tuy nhiên, điểm yếu lớn nhất là sự thiếu đa dạng trong phương pháp giảng dạy. Đa số giáo viên chỉ tập trung vào việc truyền đạt lý thuyết từ khi họ học xong và ra trường, sau đó quay lại dạy tiếp mà thiếu kinh nghiệm thực tế trong các công việc tương ứng. Điều này khiến cho sinh viên hầu như chỉ được học hỏi theo cách "nhìn một chiều" từ sách giáo khoa mà thiếu đi sự ứng dụng thực tế. Đồng thời, giáo viên tại các trường Đại học và Cao đẳng thường không có cơ hội tiếp xúc nhiều với các công việc thực tế, điều này dẫn đến việc họ không cập nhật kịp thời các xu hướng nhanh chóng trong ngành marketing communication và design. Chính vì thế, sau khi các em ra trường hầu như cần phải học lại từ đầu về mặt thực hành, nhưng chắc chắn rằng các “sếp” hay các “anh chị lão làng” sẽ không có thời gian để hướng dẫn tận tình cho các em, thường sẽ để cho các em “tự bơi” rồi quen dần với công việc. Bold ra đời để “khắc phục” điểm yếu này, dung hòa giữa học thuật và thực hành một cách hiệu quả, mang lại những sản phẩm quảng cáo phù hợp với từng tệp khách hàng và đạt hiệu suất rõ ràng.

ceo-binh-phan-3-1720760728.jpg

Anh đánh giá như thế nào về tiềm năng phát triển của lĩnh vực này tại Việt Nam ạ?

Trải qua hơn 30 năm phát triển của ngành truyền thông, Việt Nam đã thực sự đang đi tốt trong việc quảng cáo từ online đến offline. Có thể thấy, ở thời điểm ngành quảng cáo còn mới thì các CEO hay Giám đốc Sáng tạo hay những người giữ chức vụ cao trong lĩnh vực này hầu hết đều là người nước ngoài. Nhưng nay, nhiều người Việt sau khi đi du học về, như bản thân mình đã dần “lấy lại” vị thế cho người Việt Nam. Với sự dẫn dắt của Bold, mình tin rằng 10, 20 năm nữa Việt Nam chắc chắn sẽ mang đến sự thay đổi ngoạn mục hơn nữa. Chính vì thế, những thế hệ sau cần phải học kiến thức về quảng cáo một cách chỉn chu, hệ thống và bài bản, để làm chủ ngành quảng cáo trên sân nhà người Việt. 

ceo-binh-phan-4-1720760729.jpg

Ngành Quảng cáo ngày nay cạnh tranh rất nhiều, Bold Creative Lab có những lợi thế như thế nào vẫn đứng đầu trong lĩnh vực này, thưa anh?

Thứ nhất, Bold nói không với “mượn danh”, nghĩa là thông tin của các giáo viên tại Bold được công khai cụ thể và những giáo viên giảng dạy cũng sẽ chính là những giáo viên đó chứ không như các trung tâm dạy khác họ thường giới thiệu với các bạn là “giáo viên nổi tiếng này” sẽ dạy nhưng thực tế lại là những giáo viên khác, thậm chí giảng viên còn chưa tốt nghiệp Đại học, hoặc chưa đi làm đến chức vụ cao trong tập đoàn, thậm chí là giảng viên chỉ toàn làm job freelance (công việc tự do, không cố định).

Thứ hai, nguồn kiến thức “chất lượng” vì Bold mời toàn giáo viên chuyên ngành, thạc sĩ những người có cả kiến thức học thuật chuyên sâu lẫn kinh nghiệm chinh chiến thực tế. Để mời được những “chuyên gia” về với Bold, quả thực là rất khó vì họ đã có cho mình sự nghiệp riêng với mức lương rất cao, với họ đi dạy là nhiệm vụ, là sứ mệnh sẻ chia. Đó cũng là điểm mà Bold tự hào.

Thứ ba, đa dạng hoá “case study”, và học từ case study. Tức là giáo viên mang vào nhiều case thực tế, đa dạng cho học viên có đa góc nhìn, sau đó cho học viên giải đề, đưa ra phương án trên những case này theo nghiên cứu riêng của mình. Đó là điều đặc biệt ở Bold, bởi những giáo viên tại Bold đều là những người đã và đang lãnh đạo hàng trăm, hàng ngàn các dự án từ vài triệu đến vài chục triệu đô nên hơn ai hết, họ sẽ là người đưa ra cho các bạn học viên tại Bold những tình huống, những ví dụ thực tế rộng, đa dạng, mà không trung tâm hay học viện nào có được. 

Thứ tư, các học viên của Bold đều được “network” với nhiều agency và đảm bảo có công việc ngay sau khi hoàn thành khóa học. Bởi Bold “giải” đúng ngay những bài toán mà doanh nghiệp cần, vì thế học viên của Bold đạt được vị trí cao trong thời gian ngắn là chuyện rất đỗi bình thường và xứng đáng.

ceo-binh-phan-5-1720760728.jpg

Anh có những lời khuyên nào dành cho các bạn trẻ đam mê theo đuổi ngành Quảng cáo có thể vững bước trên thị trường đầy cạnh tranh như hiện nay?

Một điều mà mình nhấn mạnh xuyên suốt cho những bạn trẻ chính là phải “tôn trọng” nghề mà mình làm, nếu muốn dấn thân vào quảng cáo thì phải thực sự trang bị cho mình những kiến thức học thuật chuẩn chỉnh tại các nơi uy tín và tất nhiên không thể thiếu yếu tố thực hành. Ngày nay, quảng cáo vô cùng cạnh tranh và các bạn sẽ dễ dàng bị đào thải nếu các bạn chỉ có trong tay những kiến thức sơ sài về quảng cáo. Tóm lại, bất cứ ngành nghề gì cũng vậy, các bạn phải thực sự tâm huyết với nó bằng việc trang bị đầy đủ học thức, học vị lẫn kinh nghiệm.

Cảm ơn anh Leo Phan đã có những chia sẻ vô cùng ý nghĩa, chúc anh dẫn dắt Bold Creative Lab ngày càng phát triển và tạo ra những thế hệ trẻ đầy chất lượng cho ngành quảng cáo tại Việt Nam.

 

Minh Phương