Anh Thợ Nhạc và hành trình vẽ nên âm nhạc của riêng mình

Huy Hoàng

Nếu “nhạc sĩ biến tranh thành âm nhạc” - qua cách cảm, cách nhận của mình về cuộc đời, gửi gắm vào nốt nhạc những ca từ trầm – bỗng, lay động lòng người. Thì người ca sĩ bằng chất giọng ngọt ngào, du dương đã thổi hồn vào các ca khúc, đem đến cho thính giả những cung bậc cảm xúc khác nhau. Và cũng có một lĩnh vực trong âm nhạc, họ trở thành bạn với đĩa nhạc – “người nghịch đĩa” một cách điêu liệu để tạo nên những bản nhạc mượt mà, bắt tai. Đó là nghề DJ.

vu-kem-1-1713694962.jpg

DJ đã không còn xa lạ với người yêu thích âm nhạc sôi động. Và trong vô vàn những anh tài trong nghề này, chúng ta không thể không nhắc đến “anh thợ nhạc” Vũ Kem.

Vũ Kem và cơ duyên với nghề DJ

Với vẻ bề ngoài đầy mạnh mẽ, ngoại hình ưu nhìn cùng tính hướng ngoại và gu âm nhạc thời thượng, hơn 10 năm trong nghề Vũ Kem đã vẽ nên những dấu ấn riêng của bản thân trong giới DJ.

Trước khi trở thành một trong những DJ được săn đón tại Hà Thành như hiện nay, Vũ Kem đã từng làm rất nhiều nghề để mưu sinh. Và nghề phục vụ bàn như một cơ duyên đã giúp anh có thể kết nối với nghề DJ.

Nhắc đến cơ duyên đến với DJ -  một phần không thể thiếu trong cuộc sống của anh hiện tại, Vũ Kem tâm sự: “Năm 2012 gia đình đang trong giai đoạn khó khăn, tôi phải xin làm phục vụ tại một quán bar trên đường Trần Quang Khải, Hà Nội. Hàng ngày làm phục vụ bàn ở đó nhìn DJ Xlim chơi nhạc, tôi đã ấp ủ suy nghĩ của mình rằng một ngày không xa  tôi cũng sẽ được đứng trên sân khấu và tỏa sáng, cháy hết mình với âm nhạc cũng giống như anh Xlim. Tôi đã về xin mẹ cho tiền đi học DJ mặc dù lúc đó kinh tế gia đình cũng ko dư giả. Tôi còn nhớ lúc đó mẹ tôi đã đi vay số tiền 15 triệu để cho tôi đi học. Đó cũng là số tiền lớn duy nhất từ trước tới giờ tôi dám xin mẹ. Tôi đã mất rất nhiều thời gian để có thể thuyết phục được mẹ nhưng vì lúc đó đam mê đã đủ lớn và nghĩ tới số tiền đó mẹ vì tin tưởng tôi mà đi vay nên tôi đã cố gắng học thật chăm chỉ.”

vu-kem-2-1713694962.jpg
Vũ kem ngày khai trương Hyper Shop của DJ Xlim

DJ Xlim là người đã truyền cảm hứng để Vũ Kem theo đuổi đam mê của mình. Thế nhưng, nếu như không có sự dìu dắt, dạy bảo tận tình của người thầy đầu tiên những ngày anh chập chững bước vào nghề thì không thể nào có Vũ Kem ở hiện tại. Đó chính là DJ Cường Đôla.

vu-kem-3-1713694962.jpg
DJ Cường Dola hiện là cổ đông tại Klub one nơi vũ kem đang làm việc

Khởi đầu bao giờ cũng sẽ gặp rất nhiều gian nan và thử thách. Đặc biệt là nghề DJ, cái nghề đòi hỏi tinh thần sáng tạo và đổi mới không ngừng. Nhưng với tinh thần của người trẻ tuổi, bản lĩnh dám nghĩ dám làm đã giúp Vũ Kem có những bước đi đầu tiên là bệ phóng giúp anh tôi luyện bản thân hơn. Và sau thời gian “miệt mài kinh sử” thì Vũ Kem cũng đã tìm được công việc đầu tiên tại một quán pub nhỏ trên phố Bảo Khánh, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Và rồi như một người thợ nhạc cần mẫn, Vũ kem đã từng bước khẳng định âm nhạc của riêng mình, tài năng của mình trên bản đồ của giới DJ Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung.

Vũ Kem và hành trình ghi dấu ấn với khán giả bằng tinh thần học hỏi không ngừng

Với thâm niên nhiều năm trong nghề, Vũ Kem đã gặt hái được những gì? Đôi khi, chẳng phải tiếng tăm mới khiến bản thân hết mình vì nó mà có lẽ đó là vì đam mê. Len lỏi khắp các bar, club ở Hà Nội như: Double Tee Club Presents, The Light Club, … ngoài ra anh còn lưu diễn tại nhiều tỉnh thành phía bắc. Mỗi nơi anh đi qua, được làm việc, giao lưu với các DJ nổi tiếng trong nước đó là cơ hội để anh học hỏi kinh nghiệm từ các tiền bối đi trước để sáng tạo, tìm ra những cách kết hợp mới lạ nhằm đên đến cho thính giả những track nhạc không chỉ đẹp ở phần nhìn mà còn bắt tai ở phần nghe.

Dấu mốc quan trọng trong hành trình theo đuổi nghề DJ của Vũ Kem có lẽ đó là 2017, không muốn chỉ là DJ một màu, với khát khao phát triển hơn trong sự nghiệp cũng như tạo nên dấu ấn riêng cho bản thân mà anh đã tìm hiểu và nghiên cứu về mảng sản xuất âm nhạc. Sau những buổi diễn tại các địa điểm đã lên lịch trình sẵn, Vũ Kem vẫn dành thời gian để tự học về Producer. Và anh cũng đã nhận được sự chỉ dạy tận tình từ DJ Quân Mùa Xuân, sau này nữa là DJ Gin.

“DJ Quân Mùa Xuân và DJ Gin là những người đồng nghiệp tôi quý trọng và đồng thời là người thầy đã giúp tôi có được nền tảng cơ bản với lĩnh vực Sản xuất âm nhạc. Tôi rất biết ơn họ. Và mong rằng những DJ mới vào nghề cũng sẽ gặp được những người thầy, người đồng nghiệp tuyệt vời như tôi đã gặp.”- DJ Vũ Kem chia sẻ thêm.

 Để lưu giữ khoảnh khắc đầu tiên sản xuất được một sản phẩm âm nhạc hoàn chỉnh, thể hiện được tư duy âm nhạc, phong cách của mình, DJ Vũ Kem đã mạnh dạn chia sẻ lên mạng xã hội cá nhân như một cách để lưu giữ kỉ niệm. Và rồi như một sự đánh giá đến từ khán thính giả online, 2 sản phẩm đầu tay là Bùa Yêu và Ai Khóc Nỗi Đau Này của anh được đông đảo người yêu nhạc đón nhận và biết đến. Đây như một bước đệm giúp sự nghiệp của anh về sau có những bước tiến dài.

Suôt những năm làm bạn với âm nhạc, DJ Vũ Kem đã chứng kiến không ít thăng trầm của nghề DJ và bản thân anh cũng trở nên bản lĩnh hơn trước mọi thách thức.  Và trong đó cũng lưu giữ không ít những kỉ niệm đẹp của anh đối với nghề.

Nếu 2018 là một năm với bước tiến nhảy vọt của “anh thợ nhạc” Vũ Kem trong nghề thì năm 2019 cũng là một năm thành công đáng nhớ của anh. Trong năm 2019, đó là lần đầu tiên anh được mang âm nhạc của mình ra nước ngoài phục vụ anh chị em kiều bào ở Anh Quốc , Đức , Séc , Úc … Và âm nhạc của anh đã được kiều bào đón nhận nhiệt thành. Đó là động lực thôi thúc anh cần phải đổi mới, sáng tạo hơn nữa với nghề.

vu-kem-4-1713694962.jpg
DJ Vũ Kem trong chuyến lưu diễn ở hải ngoại

“Lưu diễn nước ngoài là điều tôi luôn khao khát. Âm nhạc của tôi đã đến được nhiều người hơn. Và trong các chuyến lưu diễn ấy tôi không chỉ được đi đó đi đây để mở rộng tầm hiểu biết mà tôi còn gặp gỡ, làm việc với nhiều anh chị em trong nghề để học hỏi thêm kinh nghiệm. Tôi nhớ nhất là trong một chuyến lưu diễn tại Anh Quốc năm 2019, tôi được làm việc cùng ca sĩ Dương Edward và sau này anh em lại có duyên chơi với nhau. A Dương cũng là người đồng hành khá nhiều trong các sản phẩm âm nhạc tạo nên thương hiệu của Vũ Kem” – DJ Vũ Kem tâm sự.

Nghề DJ, khi nói đến chúng ta sẽ vẫn có lối suy nghĩ đó là những người làm việc ở chốn đầy cạm bẫy. Hy vọng, bằng niềm tin yêu với nghề, DJ Vũ Kem sẽ tiếp tục đem đến cho giới trẻ, cho nền âm nhạc điện tử Việt Nam những nonston, những mix nhạc chất lượng và sáng tạo.

Thu Hằng