Người “viết” lại huyền thoại Defender ở Việt Nam

Land Rover Defender là một dòng xe địa hình và xe bán tải của Anh. Với đặc điểm luôn có hệ dẫn động bốn bánh, được phát triển vào những năm 1980 từ loạt Land Rover ban đầu được ra mắt tại Triển lãm ô tô Amsterdam vào tháng 4 năm 1948. Sau khi giới thiệu Land Rover Discovery năm 1989, thuật ngữ “Land Rover” đã trở thành tên của một thương hiệu rộng hơn và không còn hoạt động như tên của một mẫu xe cụ thể, theo đó vào năm 1990, Land Rover đã đổi tên chúng thành Defender 90 và Defender 110 và Defender 130 tương ứng.

defender1-1732077410.jpg
Defender seri 2

Hiện nay, Defender rất phổ biến ở Anh, Australia, Mỹ… các quốc gia Châu Phi và rải rác trên toàn thế giới, được giới sưu tầm xe cổ ưa chuộng. Ở Việt Nam, dòng xe Defender chủ yếu được nhập về trước năm 1975 sử dụng cho mục đích quân sự và dân sự. Sau năm 1975 đến trước năm 1995, dòng xe này ngừng nhập về Việt Nam mà chủ yếu là được trao tặng bởi các tổ chức phi chính phủ (NGO) cho các cơ quan, tổ chức chính trị xã hội ở Việt Nam. Vì vậy, hầu như không còn chiếc Defender nào nguyên vẹn, mà thường bị hỏng hóc, chế nhiều phụ tùng không chính hãng.

defender2-1732077411.jpg
Những chiếc Defender cũ nát

Hiện nay, khi đất nước phát triển, nhiều người đã chú ý sưu tầm dòng xe Defender theo xu hướng chơi xe cổ của thế giới. Giá thành một chiếc Defender (chưa phục chế), có giấy tờ đầy đủ thường dao động từ 400 triệu đồng đến 800 triệu đồng, những chiếc đã phục chế đẹp, tốt như xe mới có giá giao động từ 2 tỷ đến 3 tỷ đồng.

Là một người yêu thích xe cổ, ông Đoàn Văn Báu, chủ garage Cobra Auto Thủ Đức, đã dày công tìm mua những chiếc xe Defender đã bị hư hỏng nặng, thậm chí có chiếc chỉ còn khung gầm và động cơ để phục chế thành những chiếc xe mới, vận hành gần như nguyên bản.

defender3-1732077410.jpg
Ông Đoàn Văn Báu kiểm tra động cơ Defender

Khi có người báo tin có chiếc Defender nào cần bán, cho dù khoảng cách xa đến mấy ông Báu cũng tìm đến tận nơi đề mua về phục chế. Có chiếc được mua ở vùng Tây Bắc, có chiếc mua ở Tây Nguyên, hoặc qua đấu giá mà có được. Khi mua về chưa có thời gian phục chế, những chiếc xe này được để ở bãi nhìn rất hoang tàn nhưng khi phục chế xong ai cũng phải trầm trồ khen ngợi.

defender4-1732077411.jpg
Những chiếc Defender chờ phục chế

Cũng có câu chuyện vui mà ông Báu kể lại cho tôi nghe về việc sưu tầm, phục chế những chiếc xe Defender. Có lần ông Báu biết có người sở hữu một chiếc Defender Pickup Seri 2 sản xuất năm 1974, được nhập nguyên đai nguyên kiện về Việt Nam để phục vụ cho mục đích quân sự của Việt Nam Cộng Hòa. Chiếc xe chưa kịp lăn bánh, miền Nam được giải phóng, thống nhất đất nước vào năm 1975, những chiếc xe này được Quân khu 7 trưng dụng sử dụng làm xe quân sự, sau này do thiếu phụ tùng sửa chữa nên thanh lý lại. Người sở hữu là một cán bộ về hưu, rất yêu thích chiếc xe này nên ông Báu năn nỉ mãi chủ xe cũng không bán. Hàng tháng, ông Báu đều di chuyển 260km cả đi cả về để gặp chủ xe uống trà, nói chuyện, mỗi lần về ông đều đi một chiếc xe khác nhằm thu hút sự chú ý của chủ xe với ý định đổi xe nhưng chủ xe vẫn từ chối. Thậm chí, ông Báu đề nghị phục chế miễn phí để chiếc xe hỏng hóc vậy mà không dùng rất uống phí nhưng chủ xe vẫn xem xét. Phải 02 năm sau chủ xe mới siêu lòng và giao xe cho ông Báu phục chế và dặn “chú thanh toán phí”. Chiếc xe này hiện nay đang được phục chế tại xưởng sản xuất, dự kiến cuối năm nay sẽ xuất xưởng.

defender5-1732077411.jpg
Defender Seri 2 1974 đang được phục chế tại

Với đội ngũ thợ chuyên nghiệp, có thâm niên trong nghề phục chế xe cổ, đặc biệt là dòng Defender, đặc biệt là ông chủ rất mê dòng xe này nên đã không tiếc tiền bạc, công sức để đầu tư nghiên cứu, công sức, tiền bạc để phục chế làm sống lại những chiếc Defender.

Về phương pháp phục chế, ông Báu luôn yêu cầu thợ sử dụng máy móc, thiết bị hiện đại nhưng phải làm theo phương pháp sản xuất thủ công của những chiếc Defender cổ, ngay việc tán rive cho đến gò nhôm thân vỏ xe… đều phải thực hiện theo nguyên lý sản xuất của công nghệ cũ. Hiện nay, xưởng sản xuất của ông Báu có thể đóng hoàn toàn mới thân vỏ của những chiếc Defender cổ.

defender6-1732077410.jpg
Thùng xe được đóng mới 100%

Bên cạnh đó, ông Báu chịu khó tìm tòi, sưu tầm các món phụ tùng theo xe, thực tế các món phụ tùng Defender rất hiếm, thời gian đặt phụ tùng rất lâu nên đòi hỏi phải kiên nhẫn trong việc tìm phụ tùng.

Với tiêu chí, xe cổ nhưng phải tiện nghi, vận hành tốt và không bao giờ “nằm đường”, ông Báu luôn yêu cầu kỹ thuật viên kiểm tra, phục chế tất cả các chi tiết từ động cơ, hệ thống treo, hệ thống chuyển động, điện, đồng, sơn nội thất… hoàn hảo nhất. Vì vậy, nếu khách hàng đặt sừa xe theo tình huống “hư chỗ nào sửa chỗ đó”, ông Báu thường từ chối vì làm như vậy không đảm bảo xe vận hành hoàn hảo, đẹp, tôn giá trị của dòng xe cổ Defender.

defender7-1732077410.jpg
Động cơ được phục chế như mới

Ông Báu chia sẻ, trong thời gian tới, cụ thể trước Tết nguyên đán năm 2025, chúng tôi sẽ cho xuất xưởng những chiếc Defender từ seri 2 đến seri 3 và sẽ tiếp tục cải thiện quy trình phục chế dòng xe này để làm sống lại những chiếc Defender hoàn hảo nhất.

Thanh Phương

Link nội dung: https://ketnoithuonghieu.vn/nguoi-viet-lai-huyen-thoai-defender-o-viet-nam-a9213.html